Cô Thùy Dung, hiển nhiên biết rất rõ rằng cô
đẹp. Hồi xưa, bao nhiêu chàng trai ký túc xá đã để dành tiền
cà phê để mua quà tặng cô hòng rủ được cô đi chơi nhân dịp 8
tháng 3 hay ngày Valentine’s Day. Rồi ngày ngày đi đường, bao
nhiêu ánh mắt , cái chiêm ngưỡng, cái ganh tị, cái thì thèm
thuồng, … cứ vờn mãi xát lại trên gương mặt và dáng hình cô.
Rồi người quen, bạn bè, đồng nghiệp, cứ đeo quanh cô, có vài
người thì thật lòng, nhưng số còn lại chạy theo vì muốn chiếm
đoạt cái sắc đẹp này để thỏa mãn cái ham muốn của phần “con”,
trong cái “con người” của họ. Và trớ trêu thay, rất nhiều đàn
ông trên đời này, lại tự nhủ, đó là “tình yêu”. Nhưng đẹp thì
được gì chứ. Đằng sau đôi mắt đen long lanh, ẩn dấu một cuộc
đời với chuỗi ngày ấu thơ thật buồn. Cha mẹ cô ly dị khi cô
lên 6 tuổi. Cô không biết rõ vì sao nhưng nghe nói cha cô bắt
gặp mẹ cô đi lại với ai đó. Chuyện không biết có thật hay
không nhưng lên 8 tuổi thì Dung có ba kế. Sau hơn 3 năm thuận
hòa, ba kế thường say rượu, rồi mắng chưởi thậm chí đánh cả mẹ
Dung và Dung không cần biết lý do gì. Người em gái cùng cha
khác mẹ cũng chả hạnh phúc gì hơn Dung, cũng là nạn nhân của
những trận đòn dây nịch, vỏ chai, hoặc những cái tát tay nảy
lửa. Gia đình lúc đó không đến nỗi khó khăn lắm nên Dung không cực
lắm về thể xác, nhưng cực nhiều về tinh thần. Dung mơ có cha,
có tình thương yêu, có gia đình đầm ấm, nhưng mà Dung chỉ có
được một tí, một tí thôi, rồi tiếp theo là những ngày thật
kinh khủng. Nhưng tạo hóa không chỉ dừng lại đó, nàng càng
lớn, càng đẹp, càng buồn, càng gợi cảm. Má hồng – phận bạc:
Tạo hóa đặt một người cha ghẻ, thường say khướt, cạnh nàng. Mẹ
nàng hiểu điều đó, nàng hiểu điều đó, cái điều không ai không
nhận thấy được mỗi khi cặp mắt đỏ ngầu của người cha ghẻ, say
khước nhìn chòng chọc như muốn ăn tươi nuốt sống lấy Dung. Khi
học lớp 12, mổi khi bạn bè, nhất là ban trai – dù chỉ là bạn –
đến tìm Dung thì họ sẽ bị nghe chửi những lời thật thô tục đến
nỗi Dung không dám nhìn mặt họ khi vào lớp ngày hôm sau, còn
bản thân Dung thì bị vài cái tát tay nảy lửa và những lời miệt
thị tàn tệ. Rồi nhũng gì phải đến cũng xảy đến. Hôm đó, mẹ Dung đi chợ
chưa về, chỉ có Dung và người em gái ở nhà. Cô em thì đang ngủ
trưa còn Dung thì đang tắm. Đang nhắm mắt thả hồn cho những
giọt nước mát chạy lăng tăng trên cơ thể mới lớn, chảy cho
trôi đi những cái buồn đau trong chuỗi đời, chảy để diệu bớt
nỗi lo đang canh cánh bên lòng nàng hàng ngày: Nguời cha ghẻ –
một nỗi lo không có lối thoát. Chợt Dung nghe có tiếng bước
chân nặng nề hướng gần về phòng tắm. Có lẽ ông ta biết đó là
Dung vì đôi dép Dung để ngay bên ngoài. Dung nín thở vội vàng
lau khô mình thì cái nắm đấm cửa bắt đầu ngọ ngoậy. Dung điếng
hồn, run bần bật, nép vào góc phòng. Tay chân nàng tê liệt,
miệng nàng khô khốc, không thể phát thành tiếng, tim nàng đập
loạn xạ, nàng mong đó chỉ là một cơn ác mộng mà thôi. Chợt cái
tiếng vặn cửa im hẳn, 1 giây, 2 giây, rồi 10 giây … thời gian
như ngừng lại, bất tận. Không có chuyện gì xảy ra. Nàng thở
hắt một tiếng, trống ngực vẫn còn đập, lau mình tiếp … bổng
“Ầm!” một tiếng, cánh của mỏng manh bật tung. Dung thét lên!
Người cha ghẻ đứng đó, mắt đỏ ngầu nhìn Dung như con trăn đang
nhìn con chuột nhỏ bé, không phương tự vệ, Dung vòng khăn
nhanh qua ngực lùi dần, lui dần, rồi dựa hẳn vào góc phòng
tắm. Nàng đã hết đường chạy! Cái phòng tắm ướt át, lạnh lẽo,
và chật hẹp như chính cuộc đời nàng. Nàng đứng chết dí trong
góc phòng, cả người nàng chỉ có một tấm khăn mỏng che thân, mà
nào có che được nhiều, nó chỉ lấp được nữa ngực của Dung tới
1/4
đùi. Cái nửa kín, nửa hở của một người con gái 18 chỉ làm con
thú càng thêm dã thú. Đôi mắt đỏ, càng đỏ hơn, cái trái khế
trên cổ con thú cứ chạy lên, chạy xuống, người cha ghẻ bước về
phía Dung một bước, 2 tay cởi dần chiếc áo của ông ấy. Dung
không thở nổi nữa, thần kinh nàng tê liệt, miệng nàng lắp bắp:
“Xin đừng! Xi..n .. đ … ừ..ng!” nhưng con ác thú cứ từ từ tiến
đến! 1 bước rồi một bước nữa!… *
* * Nhớ ai ra ngẫn vào ngơ
Nhớ ai, ai nhớ, bây giờ nhớ ai! Tôi nhớ Trà Mi! Có lẽ cũng như triệu triệu đàn ông khác trên
đời, tôi thuộc loại lỳ – càng khó khăn bao nhiêu, tôi càng
quyết chí bấy nhiêu. Cả buổi học, hể thầy cô ngưng giảng bài,
tôi lại trộm liếc nàng. Từ hướng 3-giờ, tôi chỉ thấy được mái
tóc, cánh tay, và một phần gương mặt nàng nếu như con Thúy
không dựa cái đầu chơm bơm của nó ra đằng sau. Hình như lâu
lâu, tôi cảm thấy ánh mắt nàng cũng liếc trộm về phía tôi một
tí, hay là tôi bị bịnh tưởng? Người ta nói con trai đang trồng
cây si hay bị bệnh tưởng lắm. Thôi thì mặc kệ, nếu mà tòa xử
đàn ông về cái tội tưởng tượng thì có lẽ 98% đàn ông sẽ phạm
tội … (e hèm … tội gì các bạn biết rồi đó) thì tù nào chứa cho
hết được. Mà đàn ông vào tù hết trơn, thì 3 ngày sau trái đất
này sẽ nổi loạn vì đàn bà con gái thiếu … cái mà đàn ông có!
Nhìn nàng hoài, ngắm nàng hoài, nhớ, mơ, tưởng, về Trà Mi hoài
mà tôi chưa tìm được kế hoạch chinh phục nàng hợp lý. Viết thư
tình gởi nàng thì xưa như trái đất. Đó là chưa kể “bút sa gà
xối mở”, bao nhiêu tai tiếng sẽ xối lên đầu tôi nếu như lá thư
tình thơ dại kia lọt vào tay những con vịt biết mặc áo dài.
Hay có thể tệ hơn, như chàng Thư trong chuyện của Nguyễn Nhật
Ánh, nhưng tôi biết kết cuộc của tôi đâu có “tiền hung hậu
kiết như anh chàng”. Mua bánh mì để dụ 3 đứa kia ra ngoài (đó
là chưa kể thằng Hải hói ngồi kế thằng Bảo, rồi thắng Vinh bê
đê, thằng Tuấn hô, con Châu đen ngồi bên trái Trà Mi, rồi bà
Ba bên trái trái nữa) thì hao tiền mà đứt ruột chết trước khi
rinh được trái tim mỹ nhân về dinh. Còn lân la tới nói chuyện
với nàng thì càng chết chắc vì 2 cái con vịt biết mặc áo dài
đó cứ kè kè theo nàng Bạch Tuyết (tôi gọi Trà Mi như vậy vì
nước da nàng trắng tuyệt ngần) của tôi. Tương kế tựu kế, tôi
quyết định làm cái đuôi theo nàng về vào ngày thứ năm, khi mà
chúng tôi chỉ có 2 tiết học.
…Em bắt anh làm cái đuôi em đó, trông rất tội nghiệp
Anh có theo hàng trăm cây số, em vẫn không thèm quen anh đâu …
Vừa dắt xe đạp, vừa ngóng theo nàng, tôi vừa lãi nhải hát. Em
mà đạp nổi 100 cây số để chọc tức tôi thì tôi cũng dám đạp 101
cây số để làm mềm trái mùa đông của em, tôi tự nhu.û Từ xa xa,
mắt tôi vẫn ngóng theo dáng của cái đầu chơm bơm, cái tướng
chàng hảng, và nàng Bạch Tuyết của tôi. Bánh xe lăn được
khoảng 10 vòng thì tôi giật mình! 3 cái áo dài, cũng như mấy
chục cái áo dài khác sà vào quán chè bên đường. Đúng là đồ
…”con gái”. Làm sao đây? Làm sao đây? Tôi đạp chậm lại, đầu óc
bí rị! Bình thường tôi giỏi Toán-Lý-Hóa lắm nhưng mà bài toán
“theo em về xế trưa” này, tôi mít đặc! Tôi không dám nhìn về
phía 3 đứa nó nữa vì sợ bị phát hiện, cũng không dám đạp xe
nhanh nữa vì chưa tìm được lời giải. Đầu óc tôi rối bời, dây
thần kinh đứt đoạn, mặc đực ra như Thằng Bờm … mất cái quạt
mo! Chợt tôi nghe tiếng réo:
- Ê Minh nhí! Minh nhí!
Thì ra đó là tiếng của con Uyên chàng hảng! Cái giọng của nó
cũng chè bè như tướng đi của nó! Không lẽ kế hoạch đen của tôi
bị bể rồi sao? Tôi giả vờ không nghe, đạp xe nhanh hơn thì
tiếng gọi giật lên:
- Minh nhí, quay xe lại!
Mẹ ơi! Con nhỏ này mà làm cảnh sát có nước … không cần tu
huýt! Chưa kể là nó có khả năng đi tù nếu thổi nhằm người nào
bị yếu tim! Hết đường chạy, tôi quay xe lại, giả mặt ngầu như
Trương Phì:
- Uyên (chàng hảng – tôi muốn gào lên câu đó cho sướng miệng,
nhưng mà nói ra câu đó chắc về nhà, đến con Milu chưa chắc đã
nhận ra tôi), kêu Minh hả!
Con Uyên cười xởi lởi:
- Ông ghé đây ăn chè với tụi này rồi trả tiền dùm luôn, chè
ngon, bổ, mà rẻ lắm nữa!
Không đơi tôi có đồng ý hay không, nó kéo ra thêm một cái ghế
nữa, để sát bên nó, rồi ngồi phịch cái thân 60kg của nó xuống.
Sao mà tàn nhẫn thế, sao mà vô tình thế, sao mà … chàng hảng
thế?! Thứ nhất tôi không có “nhí”! Công nhận tôi có hơi ốm,
nhưng ốm như Leonardo Dicaprio thì càng hấp dẫn chứ sao. Hơn
nữa, tôi cao 1m60! Ở cái tuổi 17 mà cao 1m60 thì khi 25 tuổi,
ít nhất tôi cũng 1m65 tới 1m70 chứ chẳng chơi. Mà con trai Sài
gòn, với 1m65 thì đủ sức dự thi thanh niên thanh lịch rồi.
Không được hạng nhất thì cũng hạng một chục, chứ ai như cái
cục thịt chàng hảng cạnh tôi, giỏi lắm là ông trọng tài cụt
giò có thể tha thứ chứ vị giám khảo nào có đủ tứ chi, sẽ coi
cái tướng đi ấy như là một sự phỉ báng kinh khủng nhất tới vẻ
đẹp của phái nữ.
Nghĩ tới đó, tôi tức cười quá nên cười tủm tỉm. Bắt gặp cái
cười bí ẩn trên mặt tôi, con Thúy đẩy đưa:
- Vậy là Minh chịu trả tiền cho tụi này rồi! Thúy biết ngay
mà! Thôi Minh ăn gì nói đi để Thúy kêu một lượt. Con Thúy nói
một cách hồn nhiên, tươi rói, y như rằng bao 3 cái tàu hả mồm
này ăn là vinh dự và trách nhiệm từ thuở … chưa biết yêu của
tôi! Có biết đâu trong lòng tôi, nó vừa chua, vừa cay, vừa
tức.
- Ăn gì cũng được. Tôi ậm ừ.
Trà Mi ngồi đối diện tôi, nảy giờ chỉ tủm tỉm cười mà không
nói. Con gái như vậy mới là con gái chứ! Không nói đâu có ai
nói mình bị lột lưỡi đâu mà sợ. Thu hết những tàn lực còn lại
trong người, tôi đưa mắt nhìn Trà Mi, giờ đây đang thật gần.
Trời ơi! Nàng đẹp đến mê hồn. Cái đẹp của thế gian như đọng cả
lại trong nàng. Đặc biệt là đôi mắt buồn. Đôi mắt như hai hòn
ngọc màu đen, long lanh, xa thẳm và luôn mông lung như chứa
đựng triệu vạn tâm tư. “Mắt Ngọc” ơi, tôi muốn là cơn gió ấm
để đem đến niềm vui cho đôi mắt ấy. Em ơi, nói cho tôi nghe đi
sao mắt em lại buồn vậy? Chợt đôi mắt đó nhìn tôi, cái nhìn
ngắn như một tia điện mà chỉ có riêng tôi và nàng biết được.
Trong cái ngắn ngủi cực kỳ ấy, dường như chứa đựng muôn vàn
điều mà nàng chưa kịp nói ra, nhưng lại muốn tôi phải hiểu. Mà
sao tôi hiểu được con gái chứ, đầu óc tôi rỗng tuếch thế này,
còn đầu nàng thì tóc xỏa muôn trùng. Ngày xưa, ông Adam và bà
Eva, dù không có gì ngăn cách, ổng còn bị bả dụ khị nữa nói
chi là tôi. Cái nhìn mang sắc cầu vòng tắt đi, nàng với sang
tôi một tí, và chạm … ly chè vào tay tôi, và một giọng réo rắt
rất đặc trưng phát ra từ đôi môi đỏ mọng:
- Minh ăn đi, chè Ngọc Lan, ngon lắm đó!
Tôi mỉm cười, hơi lúng túng một tí đón lấy ly chè. Vô tình
ngón tay tôi chạm phải tay nàng. Cái lạnh của ly chè làm cho
ngón tay trắng hồng đó lành lạnh. Cả người tôi lâng lâng như
đang ngồi trên cõi thiên thai, và trước mặt tôi là tiên nữ, là
hiện thân của những gì tinh tế nhất của tạo hóa. Có lẽ nhà văn
Cát Tường sẽ vô cùng tự hào vì rằng chiếc áo dài mà ông vẽ
ngày xưa, giờ đây đã tìm được một trong những chủ nhân thượng
thặng nhất. Lời vàng, ý ngọc có lẽ sẽ mãi tuôn ra nếu không có
cái giọng chua ngoa của con Uyên kéo tôi về với thực tại (Sao
tôi thù con nhỏ này quá, không biết nó có hay rằng tôi ghét
cay ghét đắng nó đến như vây hay không?):
- Ăn lẹ lên Minh nhí! Đá tan ra hết thì chè lạt nhách bây giờ! (Hết Phần
2 ... Xin xem tiếp
Phần 3) |