Vì trong người còn mệt mỏi và
cũng chẳng muốn ngồi xem buổi tnla trong rạp nóng nực chật
chội nên tôi từ chối:
- Thôi con không đi xem đâu, chú thím đi đi, ngày mai con phải
nạp mấy bài tập toán làm ở nhà.
Chú Tư có vẻ muốn tôi đi nên lên tiếng:
- Đi coi một chút rồi về mà, còn cả buổi tối tha hồ cho con
làm bài tập. Đoàn này là đoàn lớn từ Sàigòn xuống chứ không
phải là đoàn lơ mơ đâu con, thành phần nghệ sĩ khá lắm đó,
chiều nay họ diễn tuồng Nhạn về ải Bắc của soạn giả Vạn Lý,
óng soạn giả này là bạn chú, hồi hôm qua chú mới gặp ổng ngoài
chợ nên chú muốn con đi coi cho ổng biết mặt mai mốt có gì
mình nhờ cậy.
Nghe chú nói vậy tôi chẳng còn cách nào để từ chối nên phải đi
thay quần áo rồi theo hai ông bà đến rạp.
Bởi là tỉnh nhỏ lâu lâu mới có đoàn hát có tên tuổi đến trình
diễn nên bà con đi xem thật đông. Vì chưa tôi giờ vào cửa nên
khán giả mua vé rồi đứng chờ vòng trong vòng ngoài chật kín cả
khu vực trước rạp làm không khí thật rộn ràng vui vẻ. Chú thím
Tư và tôi đang lóng ngóng trước rạp thì một ngưòi đàn ông
trung niên đầu hơi hói từ trong rạp đi ra bắt tay chú Tư rồi
quay qua gật đầu chào thím Tư và tôi. Chú Tư lật đật giởi
thiệu:
- Đây là soạn giả Vạn Lý, còn đây là bà xã tôi và cháu Mến mà
tôi đã nói vôi anh hôm qua dó.
- Mời anh chị và cháu đi theo tôi vô rạp, còn gần nửa tiếng
nữa mới tôi giờ vào cửa, đứng ngoài này bụi lắm.
Nói rồi ông quay lưng dẫn chúng tôi vòng ra cửa sau băng qua
hậu trường sân khấu để vào trong rạp. Hậu tnlờng sân khấu giờ
này thật rộn rịp sống động, diễn viên thì lo hóa trang, còn
nhân viên kỹ thuật phông cảnh thì lo sắp xếp sân khấu, phông
màn, đèn đóm, người chạy qua kẻ chạy lại, người chạy ra kẻ
chạy vào nhìn thật vui mắt. Đang đi thỉnh thoảng ông Vạn Lý
dừng lại giới thiệu một hai nghệ sĩ với chúng tôi làm chú thím
tôi có vẻ thích lắm. Chúng tôi được ông mời ngồi ở hàng ghế
danh dự ngay sát sân khấu gần vôi ban tân nhạc. Vừa ngồi xuống
chưa kịp gì cả thì ông Vạn Lý đã quay qua nhìn tôi rồi hỏi:
- Con nhìn cảnh sinh hoạt trong hậu trường con có thấy thích
không ?
Tôi ậm ừ chưa biết trả lời sao thì ông lại hỏi tiếp:
- Con có muốn gia nhập trong hàng ngũ những người đó không ?
- Dạ con chỉ sợ mình không đủ khả năng thôi.
Ông nhìn tôi gật gật đầu có vẻ hài lòng với câu trả lời rồi
quay qua chú tôi ông nói:
- Cô bé này có vẻ lanh lợi và thông minh, nếu ca hay nữa thì
có nhiều hy vọng trở thành diễn viên nổi tiếng lắm đó.
Chú tôi vui ra mặt, ông xoa xoa hai tay vào nhau vừa cưòi vừa
nói:
- Tui bảo đảm vởi anh, cháu nó ca dược lắm, trăm sự nhờ anh
thôi.
Quay qua tôi ông Vạn Lý hỏi:
- Con đang học lởp mấy ?
- Dạ con đang học lởp đệ ngũ (lớp 8)
Một cái nhíu mày sau một thoáng suy nghĩ ông nói:
Thôi con ráng học hết trung học đi rồi hãy vô nghề, con đang
còn nhỏ qúa mà lo gì, chú thấy một vài năm nữa cũng chưa trễ.
Chú Tư tôi lên tiếng:
- Kể ra thì nó cũng còn nhỏ thiệt, nhưng tui muốn ngày mai
rảnh mời anh ghé tui chơi nghe cháu nó ca thử rồi có gì chỉ
xin anh nhận nó làm đệ tử thôi còn mọi chuyện rồi tính sau.
Câu chuyện đang còn trao đổi vui vẻ thì cừa rạp đã mờ để khán
giả vào. Ông Vạn Lý đứng dậy bắt tay chú Tư và chào thím cháu
tôi, tnlởc khi quay lưng đi ông nói:
- Tnla mai tưi sẽ ghé nhà anh chơi rồi mình sẽ nói chuyện
nhiều.
Bóng ông Vạn Lý vừa khuất sau hậu tniờng chú Tư quay qua tôi
nói:
- Như vậy là coi như ổng chịu rồi đó con, trưa mai con ráng ca
thiệt hay cho ổng nghe nữa là rồi.
Thím Tư nãy giờ lặng thinh bây giờ bỗng lên tiếng:
- Con mà thành đào cải lương thì thím tha hồ mà đi coi cải
lương chùa.
Nói song thím cười thật khoái trá làm chú Tư và tôi cũng cười
theo.
Chuyện trao đổi thêm được một hồi nữa thì đèn trong rạp bỗng
phụt tắt, màn nhung bắt đầu hé mờ, khán giả đang ồn ào nói
chuyện bỗng im lặng cùng nhìn lên sân khấu. Chú thím Tư tôi
say mê theo dõi vở tuồng còn tôi thì nhìn lên sân khấu mà tâm
trí để đâu đâu chẳng hiểu gì cả. Cứ như vậy tôi ngồi cho đến
giờ vãn hát.
Trưa hôm sau chú thím Tư tôi làm một bữa cơm thật thịnh soạn
để đãi ông Vạn Lý. Thay vì đi một mình đến, ông Vạn Lý đã dẫn
theo một diễn viên trẻ trong đoàn, đó là Lý Bình Vân, người
vừa thủ vai tùy tưông Sơn Tùng trong vở tuồng Nhạn về ải Bắc
mà tôi vừa xem tnla hôm qua. Sau bữa cơm chú Tư đã đờn cho tôi
ca ba bốn câu vọng cổ và các điệu lý, ông Vạn Lý và Lý Bình
Vân nghe rồi gục gặc đầu tán thường hoài làm tôi hứng chí ca
thiệt mùi mẫn, ca chẳng muốn ngưng. Khi tôi vừa dứt một điệu
lý thì ông Vạn Lý rút trong cặp ra một cuốn bản thảo tuồng cải
lương của ông rồi mở ra chỉ vào một đoạn nói:
- Đây là một đoạn đối đáp nam nữ trong tuồng Phận má hồng của
chú, con hãy hát thử vai nữ này còn Lý Bình Vân hát vai nam.
Tôi lè lưỡi rùn vai tỏ dấu e sợ, chú Tư tôi lên tiếng:
- Con cứ ca đi chứ có gì mà ngại, ở đây đâu có ai đâu.... Mến
à, con hãy dò trước từng câu cho chắc đi rồi ca.
Tôi đón lấy tập bản thảo trên tay ông Vạn Lý rồi đi ra góc nhà
ngồi lẩm nhẩm dò từng câu một trong khi ba người tiếp tực nói
chuyện tuồng tích và uống nước trà. Hôm đó tôi với Lý Bình Vân
đã ca với nhau thật ăn ý, giọng ca của tôi đã nhập vào tâm
trạng bi thương của Kiều Nương, người con gái lạc mất người
yêu trong thời chinh chiến của vờ tuồng nên nghe buồn man mác.
Lý Bình Vân với giọng ca trầm ấm đã ca đối đáp vói tôi thật
mùi mẫn, đôi lúc vì những đoạn quá bi thương anh đã nắm tay
tôi đưa lên ngực anh và mắt nhìn thật say đắm làm cho tôi thấy
xao xuyến trong tâm hồn. Dút đoạn ca diễn tôi vẫn còn ngẩn ngơ
theo với tâm trạng của nhân vật trong tưồng trong khi Lý Bình
Vân và ông Vạn Lý vỗ tay ngợi khen hết lời Lý Bình Vân nói:
- Mến ca chẳng thua gì các cô đào chuyên nghiệp hết, với khả
năng này chỉ cần đứng trên sân khấu một hai tuồng ỉà vững vàng
ngay.
Ông Vạn Lý không nói gì nhưng gục gặc đầu tỏ dấu tán đồng vói
câu nói của Lý Bình Vân. Trước khi ra về ông Vạn Lý đã hứa với
chú tôi là sang năm ông sẽ về lại tỉnh đem tôi đi theo đoàn
hát của ông. Còn phần Lý Bình Vân thì tỏ ra quyến luyến tôi
thật nhiều, anh ta đã lợi dụng khi chú tôi và ông Vạn Lý đang
lo nói nhưng lời chia tay theo nói nhỏ với tôi những lời tán
tụng thật hoa mỹ và khi ra khỏi nhà anh còn quay lại nhìn tôi
hoài. Chú Tư tôi hôm đó hài lòng tôi lắm, sau khi đưa tiễn
khách về ông nói:
- Kỳ hè này chú sẽ về làng vôi con để nói chuyện với cha má
con về việc chú sẽ đưa con đi theo doàn hát.
Tuy chuyện đoàn hát diễn tiến cũng có vẻ hấp dẫn thật, nhưng
tôi vui thì vui vậy thôi chứ trong lòng không quan tâm gì mấy,
đầu óc tôi bây giờ chẳng có gì khác ngoài Thiện và những trận
sóng tình nổ lửa trong nhưng đêm vừa qua.
Những ngày sau đó tôi đi học mà trong người vẫn như còn vưông
vất những dư âm của lần đụng trận đầu tiên nên thường thấy mỏi
mệt bần thần, đầu óc không được minh mẫn linh hoạt như hói
trước khiến mấy đứa bạn gái trong lớp cứ theo hỏi thăm sức
khỏe tôi hoài. Phải mất đến cả bốn năm ngày sau tinh thần tôi
môi trở lại bình thường nhưng lại bắt đầu thấy ngứa ngáy ở cửa
mình và bứt rứt thèm muốn lạ lùng, tôi thầm nghĩ nếu mà có
Thiện ờ đãy chắc tụi tôi sẽ xáp trận đến sập giường sập chiếu.
Thời gian cứ lặng lẽ trôi, những thèm muốn đòi hỏi xác thịt
ngày mỗi tăng, tôi đã tắm ngày tắm đêm nhưng không đè nén nổi
những cơn sốt dục tình rần rật bốc khói trong người.
Hôm đó sau giờ việt văn của cô Nga, thay vì ra ngoài chơi tôi
ngồi lại trong lóp lấy thơ Thiện mới gởi về ra đọc, đang say
sưa vôi những lời thương nhô của Thiện thì thầy Khoa từ đâu
đến đứng trước mặt tôi hỏi:
- Mến đang đọc thơ ai đó? thầy muốn hỏi Mến chút chuyện được
không ?
Tôi lật đật xếp lá thư bỏ vô cặp rồi ngưởc lên trả lời thầy:
- Dạ em đang đọc thơ ờ dưới quê gởi lên, có chuyện gì vậy thầy
?
- Thì cũng chẳng có gì quan trọng, thầy thấy ở Sàigòn có tờ
nhật báo họ đang tổ chúc giải tuyển lựa ca sĩ vôi giải thường
lón lắm, thầy hỏi xem Mến có muốn đi thi hát không ?
- Thôi thầy ơi? em hát chơi chơi ở tnlờng thì được chứ đi thi
hát thì em không dám đâu.
- Em đừng nên khiêm nhượng quá, thầy thấy em hát được lắm đó,
có gì nếu em bằng lòng thì xin phép cha má rồi thầy sẽ ghi
danh cho.
- Thôi em sợ lắm thầy ơi?, lên tôi Sàigòn thi ghê thấy mồ đi.
Vẫn vôi giọng thật bình thản thầy Khoa nói:
- Đâu có gì đáng ngại đâu, họ tổ chức vào mỗi sáng chủ nhật
hàng tuần, nếu Mến muốn thi thì đi theo thầy với cô Nga về
Sàigòn rồi thi luôn.
Tôi nghe cũng có vc có lý nên hỏi:
- Thi tân nhạc hay thi cổ nhạc hả thầy?
- Giải này là giải ca tân nhạc, hạng nhất được một huy chương
vàng và một ngàn đồng tiền mặt.
Tới đây coi như tôi đã bị thầy Khoa cuốn vào câu chuyện nên
hỏi tởi:
- Chừng nào thì họ bắt đầu thi hả thầy?
- Hình như là đầu tháng mưòi một, như vậy là từ đây tôi đó còn
khoảng năm sáu tuần nữa.
- Mà em thấy em ca tân nhạc không vững bằng cổ nhạc, theo thầy
thấy thì thế nào?
- Không yếu đâu, thầy Quý dạy nhạc có nói vôi thầy là em ca
hay và bảo đảm phần nhịp nhàng lắm, thầy Quý nói là thầy sẽ
nói chuyện với em nay hay mai gì đó về chuyện đi thi này. Nếu
cần thì thày Quý hay thầy sẽ nói vói phụ huynh của em cho.
- Theo thầy thì em nên ca bài gì để dự thi?
Thầy thấy em ca bài "Đường xưa lối cữ của Hoàng thi Thơ hay
lắm đó, tại sao không thi bằng bài đó.
Đang nói chuyện vui vẻ thì kẻng báo hết giờ chơi vang
lên.Tniớc khi bưôc ra khỏi lóp thầy Khoa dặn dò:
- Để ngày mai thầy với thầy Quý sẽ ghé nhà em chơi nói chuyện
với gia đình em về việc đó. Bóng thầy Khoa đã khuất khỏi cửa
lôp khá lâu mà trong lòng tôi vẫn còn ngơ ngẩn, những diễn
tiến vừa xảy ra cứ ngỡ như là trong mơ.
Qua ngày hôm sau thầy Khoa và thầy Quý đến nhà chú tôi thật.
Chú tôi nghe đề nghị của hai thầy thì ủng hộ hết mình, chú nói:
- Cái gì chứ việc cho cháu nó đi thi hát thì tôi ủng hộ liền,
tui nói thiệt với hai thầy là tui với cha nó ở dưới quê cũng
có máu văn nghệ lắm, tụi tui cũng đang có ý định cho eháu nó
đi vào con đường đó đó.
Bắt đầu từ sau ngày hai thầy tôi nhà tôi đó, chiều nào tôi
cũng ghé lại nhà thầy Quý để dợt ca. Thầy Quý đã đệm guitar và
uốn nắn cho tôi ca nhiều loại nhạc khác nhau, khi thì hát nhạc
vui tươi mạnh mẽ khi thì hát nhạc tình cảm nhẹ nhàng.
Thường trong những buổi tập dợt đó ít khi thấy vắng mặt thầy
Khoa, có đôi lần trên đường đưa tôi về thầy Khoa đã dẫn tôi
vào ăn chè trong những quán quen mà trưôc đây Thiện hay đưa
tôi tới ăn. Thầy trò ngồi nói chuyện cười đùa vôi nhau thật
vui vẻ thân mật. Trong những lần ngồi đối diện với nhau như
vậy tôi thấy thầy Khoa trẻ trung và gần gũi vôi tôi thật nhiều
khác hẳn vôi những khi
thầy đứng trên bục giảng bài. Trái tim tôi đã có đôi lúc rung
động nhè nhẹ trtiôc nụ cười ánh mắt và nhưng cử chỉ săn sóc
của thầy.
(Hết Phần 4 … Xin mời xem tiếp
Phần
5) |