Emmanuelle không dám nhìn
Quentin. Nhưng dù muốn hay không nàng cũng thấy thích cái kinh
nghiệm vừa qua và bắt đầu bớt hờn giận Mario. Suy nghĩ cho
cùng, có thể Mario có lý khi ngăn cản nàng hiến thân cho cái
anh chàng người Anh dù đẹp trai nhưng xa lạ này. Hẳn nàng sẽ
không ngu đến độ mở ngỏ thân thể cho bất cứ kẻ nào đặt tay lên
đầu gối nàng chứ? Vụ ăn nằm bừa bãi trên phi cơ như vậy là quá
đủ, bởi vì từ xưa nàng vẫn biết lẩn tránh khéo léo những chàng
trai theo đuổi, chỉ cho họ cầm tay nàng mà thôi. Nhưng với
Mario, dĩ nhiên là mọi sự không thể diễn ra như thế... Nàng
cho rằng chẳng có gì là quá đáng khi một phụ nữ để cho cả
chồng lẫn người ớnh sử dụng chung thân xác mình. Nhưng chỉ một
người tình thôi! Và người tình đó phải là Mario... Một ý tưởng
đột ngột đến với nàng: dám Mario không để Quentin đi đến cùng
chỉ vì muốn để dành nàng riêng cho anh thôi. Giả thuyết này
làm nàng vui vẻ trở lại.
Tuy thế nàng không muốn để cho Mario thấy đương sự đã nắm chắc
nàng: bởi thếnàng cốgắng biến mọi sự thành khôi hài, bi bô
luôn miệng để chứng tỏ nàng không phải là một cô gái ngây
thơquá đối với các giáo điều, các tin tưởng triết lý của anh.
- Tôi không hiểu làm sao anh lại hòa giải được thứ tình yêu "tiết
độ" của anh với thứ đạo lý anh rao giảng cho tôi tối hôm qua?
Anh bảo vấn đề là ở chỗ biết phóng túng yà tháo mở con người
ra, sao hôm nay anh lại khuyên tôi nên mặc cả, chỉ cho đàn ông
từng chút một thôi?
Mario hỏi:
- Cô cho luôn tất cả cái một? Rồi sau khi chấm dứt thì sao?
- Chấm dứt?
- Người phụ nữ ngồi làm mẫu cho Portrait Ovale chẳng hạn, sau
khi cô ta đã tặng hết mầu vẻ của mình, bị rút đến hơi thở cuối
cùng, thì nghệ thuật có thể còn nữa
không? Finita la comedia! Khi tiếng kêu khoái lạc cuối cùng
thoát ra khỏi miệng cô, tác phẩm sẽ bị tiêu hủy. Nó sẽ biến
mất, nhưchưa từngbao giờ hiện hữu. Trong cõi trần gian ai cũng
phải chết này, nhiệm vụ quan trọng nhất, và duy nhất luôn, xét
cho kỹ lưỡng, phải chăng chỉ là "làm cho kéo dài"? Tháo mở
mình ra? Chắc chắn là thế rồi! Nhưng không phải là để chấm dứt
mọi sự.
- Cả anh cũng ớm cách mô tả cái chết sắp đến của tôi sao?
Nhưng anh và cô đồ đệ Marie-Anne của anh cần phải tìm nhất tn
mới được, bởi vì Marie-Anne khuyên tôi cứ phóng túng hình hài
đi, trong khi anh lại khuyên nên dè xẻn. Nhưng cả hai người
sao lại giống nhau thế: ai cũng nhân danh thứ triết lý đời
người ngắn ngủi lắm?
- Này cô bạn thân ái, cô hiểu ngược hết ý kiến của tôi rồi!
Chắc tại tôi đã diễn tả không khéo. Marie-Anne biết diễn tả
hơn quan điểm của hai đứa tôi. Các cô gái bé có khả năng trình
bầy hơn người lớn nhiều.
- Không đâu! Nhưng bài giảng của anh và Marie-Anne mâu thuẫn
nhau. Anh rao giảng sự tiết độ...
Mario vui vẻ ngắt lời nàng:
- Lời trách cứ của cô sai không thể tưởng tượng được. Nhưng sự
nổi giận của cô liệu có thể đưa hai nam nhân chúng tôi đến chỗ
nhịn ăn uống luôn chăng?
- Anh nói cái gì vậy?
- Cái món bánh dán chiên này đang nguội dần...
Emmanuelle cười, hơi bẽn lẽn. Mario quả thật có tài trong việc
tránh né những vấn đề khó khăn.
Trong một khoảng thời gian, ba người chỉ bàn tán về món ăn và
nlợu vang. Quentin không tham dự nhiều vào câu chuyện dù Mario
chuyển rất nhanh từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác.
Emmanuelle thành thực khen ngợi những món ăn cầu kỳ của gia
chủ. Nàng bảo bình thường ra ít khi để ý đến thức ăn, nhưng
đêm nay không hiểu sao nàng nhậy cảm đến độ thừởng thức được
hương vị của một món thịt chiên. Mario hỏi:
- Có phải đối với cô thức ăn không phải là điều quan trọng
nhất trên đời phải không?
Emmanuelle hiểu bây giờ đề tài nói chuyện sẽ chuyển tới những
chiều cao mới. Nàng suy nghĩ. Nàng sẽ trả lời thế nào đây cho
vừa hợp tông với không khí trong nhà lúc này, vừa không tỏ ra
nhượng bộ thái quá chủ nhân? Sau cùng nàng nghĩ mình đến đây
tối nay cốt để vui đùa trụy lạc theo ý thích, chứ đâu có phải
để đàm luận triết lý. Bởi thế nàng tuyên bố rành rọt:
- Điều quan trọng nhất đối với tôi là sướng tối đa trong dục
tình.
Mặc dù thế Mario vẫn không tỏ ra tán thưởng cho lắm. Có vẻ sốt
rột là chắc. Anh nói:
- Chắc là thếrồi! Nhưng đâu có phải là sướng bừa bãi phải
không? Đối với cô, chính lúc sướng hay cách thế đạt tới sự
sướng, điều nào quan trọng hơn.
- Chắc chắn là chính sự sướng, chứ còn gì nữa!
Thực ra nàng không nghĩ như vậy, nhưng cứ nói như vậy để chọc
giận Mario. Nhưng nàng chỉ làm cho anh sững sờ thôi. Mario thở
dài:
- Lậy Chúa đáng thương!
Emmanuelle ngạc nhiên:
- Anh bị tôn giáo nhập rồi đấy hả?
Mario chữa lời nàng:
-Tôi chỉ nhắc tới mộtthượng đếvề thẩmmỹ thôi. Một thứ thượng
đế mà cô càng nắm vững luật lệ của ngài càng tết Tôi muốn nói
tới Eros.
- Anh tưởng tôi không biếtphục vụ ông thượng đế nàysao? nàng
cằn nhằn. Đó là thần Éros chứ ai nữa.
- Không phải, éros là thần của dâm tình.
- Ồ ! Người đời đã biến éros thành vậy đó !
- Có thần thánh nào xưa nay chẳng bị vậy? Cô có vẻ không coi
trọng chủ nghĩa dâm tình (érotisme) cho lắmphải không?
Anh lầm rồi, tôi ủng hộ dâm ớnh chứ.
- Vậy hả? Thế cô hiểu dâm tình là như thế nào mới được chứ?
- Chủ nghĩa dâm tình là... nói ra sao nhỉ?... là sự thờ phụng
các khoái lạc của giác quan, bất chấp mọi luân lý đạo đức.
Mario nói với giọng đắc thắng:
- Cô hiểu sai rồi. Cô phải hiểu ngược lại mới đúng.
- Như vậy là thờ phụng sự tiết dục sao?
- Không phải là sự thờ phụng, mà là lý trí chiến thắng huyền
thoại. Đó không phải là những thao tác của giác quan, mà là
của tinh thần. Không phải là sự thái quá của khoái lạc mà là
sự hưởng thụ sự thái quá. Không phải là phóng túng, mà là qui
tắc. Chủ nghĩa dâm tình chính là một thứ đạo lý Emmanuelle lớn
tiếng:
- Nghe hay chưa!
Mario giọng trách cứ:
- Tôi nói nghiêm chỉnh đấy. Chủ nghĩa dâm tình không phải là
một cuốn sách dạy nấu ăn cho vui lòng thực khách trong thiên
hạ. Đó là một quan niệm về định mệnh con người, một bộ luật,
một lễ điển, một nghệ thuật, một trường phái. Đó cũng là một
khoa học, hay nói cho đúng hơn, thành quả sau cùng của khoa
học. Những qui luật của nó được xây dựng trên lý trí, chứ
không phải trên mê tín
Chủ nghĩa dâm tình xây dựng trên lòng tự tin, chứ không phải
lòng sợ hãi. Và nhất là xây dựng trên khả năng biết thưởng
ngoạncuộc sống, hay nói cho đúng hơn, trên sự thần bí của cái
chết.
Mario giơ tay ngăn chặn câu nói sắp sửa thốt ra khỏi môi
Emmanuelle, nói tiếp:
- Chủ nghĩa dâm tình là sẵn phẩm của sự tiến bộ, chứ không
phải của sự suy đồi... Tôi còn khẳng định nó là một yếu
tốthăng tiến tinhthần bởi vì nó đòi hỏi một sự tôi luyện cá
ưnh, sự từ bỏ mối đam mê các ảo ảnh, thay thế bằng những đam
mê sáng suốt.
Emmanuelle chế nhạo:
- Nghe anh nói vui chưa? Thế anh anh có thấy thứ chủ nghĩa anh
vừa mô tả ấy có hấp dẫn khôngl Anh có thấy thà là ảo tưởng đi
còn thấy dễ sống hơn không? .
- Thế cô có biết ảo tưởng đối với tôi là những gì không? Là
lòng muốn tưhữa cho riêng mình hay ước muốn chỉ thuộc về một
người thôi; lòng tham lam quyền lực hay muốn bị khuất phục đọa
đầy; là sự tìm khoái lạc trong việc làm đau khổ hay giết chết
kê khác; là sự ảo hoặc, thèm muốn thân xác, là lòng yêu sự đau
khổ và cái chết, là sự khao khát vĩnh cửu, vân vân. Đó là
những thứ mà tôi gọi là ảo tưởng. Chúng có quyến rũ cô chăng?
Emmanuelle nói: ' '
- Chắc không đâu. Nhưng anh hãy nói cho tôi biết tôi nên để bị
quyến rũ bởi những cái gi.
- Tôi thường thích cho đức tính cao nhất là lòng đam mê cái
đẹp. Bấy nhiêu là đủ. Cái gì đẹp là có thật, cái gì đẹp là
đúng, cái gì đẹp cũng đánh bại nỗi chết... Tình yêu cái đẹp
làm chochúngta thoátkhỏi kiếp sống của loài vật...Không có
lòng yêu cái đẹp ấy, loài người đâu thể cất cánh bay cao được.
Bởi vì cô biết đó, cái đẹp là đôi cánh của thế gian này.
Mario ngừng nói một khoảng khắc, nhưng vẻ mặt Emmanuelle
khuyến khích anh tiếp tục. Vậy anh nói tiếp về vé đẹp với ảo
tưởng, về thế gian với cái sống và cái
chết... và một chuỗi tư tưởng hoa mỹ và triết lý khác nữa.
Mario quay lại phía Quentin như để mời làm nhân chứng, mở rộng
tay như một người vừa chứng minh xong một sự thật:
- Bởi vì cuộc sống của chúng ta đơn giản lắm. Chẳng có bổn
phận nào khác hơn trên thếgian này ngoài sự thông minh, chẳng
có định mệnh nào khác ngoài tình yêu và chẳng cái thiện này
khác ngoài vẻ đẹp.
Mario quay lại phía Emmanuelle, giơ tay chỉ nàng nói như ra
lệnh.
- Cô hẳn còn nhớ tôi đã nói là vẻ đẹp không có trong một tác
phẩm đã hoàn tất. Vẻ đẹp không ở bất cứ cái gì đã hoàn tất.
Không có thiên đàng cho người thợ chân chính, không có sự êm ả
của chiều tà sau một ngày lao động cật lực Vé đẹp là sự thách
thức và cũng là sự cốgắng. Thách thức đến khẩn trương và cố
gắng đến vô cùng...
Emmanuelle mỉm cười và Mario có vé hiểu những điều gì làm nàng
xúc động. Anh nhìn nàng với nhiều thiện cảm hơn. Nhưng anh vẫn
tiếp tục nói, như sợ rằng khách chưa hiểu thấu mục đích tối
hậu của những điều anh trình bầy:
- Cái đẹp không phải là một quà tặng của thần linh: chính con
người đã sáng chế ra cáị đẹp. Con người làm ra vẻ đẹp: cái đẹp
không nằm trong trật tự thiên nhiên, mà là ngược lại. Cái đẹp
là niềm hi vọng xaoxuyến của con người đối với chính hắn, là
đức hạnh phát sinh từ cảnh lưu đầy và cô đơn của con người
trong một vũ trụ mà con người đã xua đuổi tất cả thiên thần
lẫn quỷ sứ... Cái đẹp là ánh trăng trong trí tưởng, là tiếng
hát của các ngưnữ cất lên trên mặt biển dữ tợn xấu xí. Tôi có
thể nói chú nghĩa dâm tình, érotisme, là thứ chiến thắng của
mộng mơ trên thực tại, là nơi trú ẩn cao nhất của tinh thần
thi ca bởi vì nó chối bỏ những cái không thể có không thể làm
được. Dâm tình là Nhân bản, có thể là tất cả mọi sự.
Emmanuelle phản đối:
- Tôi không hiểu rõ cho lắm thứ quyền lực này.
- Nhiều người cho rằngnhục tình giữa phụ nữ với nhau là một
điều phi lý về phương diện sinh học, không thể có được Ngay
tức khắc dâm tình biến thứphát kiến của mộng mơ này thành một
thực tại. Làm tình bằng hậu môn là một thách thức chống lại tự
nhiên: dâm tình cứ làm. Làm tình với năm người một lúc là
không tự nhiên: dâm tình bèn tưởng tượng ra, thu xếp cho có
rồi cứ làm. Và mỗi chiến thắng này đều là ĐẹP. Dĩ nhiên, chủ
nghĩa dâm tình muốn phát triển không nhất thiết phải cần đến
những công thức đặc biệt: nó chỉ cần tuổi trẻ và tự do tinh
thần, tình yêu đích thực, một sự trong sáng không vay mượn gì
hết từ phong
tục tặp quán. Dâm tình, érot~sme, là một đam mê đầy can đảm.
- Nghe cái kiểu anh nói tôi có cảm tưởng chủ nghĩa dâm tình,
cái thứ érotisme anh nói ấy là một thứ tu khổ hạnh! Thật có
đáng công cho chúng ta không đấy?
- Ngàn lần rất đáng! ít nhất cũng có thứ thú vị là chọc ghẹo
được những con quỉ của chúng ta. Những con quỉ xấu xí nhất là:
sự ngu đần và sự hèn nhát - hai con quái vật mà con người tôn
sùng? Họ không bao giờ dám thú nhận như nhận định thống thiết
của Hobbes cách đây ba thế kỷ mà bây giờ vẫn còn cứ đúng: "Đam
mê duy nhất của đời tôi là lòng sợ hãi?" Họ sợ mình khác với
đồng loại. Sợ tư
duy. Sợ sống sung sướng. Tất cả những niềm sợ hãi đều chống
lại thi ca và đều trở thành những thứ được coi là giá trị của
thếgian này. Thí dụ nhưtôn trọng những gì là khuôn phép, tôn
trọng những cấm ky và lễ giáo, thù ghét trí tưởng tượng, từ
chối tiếp nhận cái mới, cái thú khổ dâm, đạo đức giả, dối trá,
tàn ác và lòng tủi hổ. Nói tóm tắt một chữ, là cái xấu, le
mal! Kẻ thù thực sự của chủ nghĩa dâm tình, chính là tinh túy
của cái xấu.
Emmanuelle kêu lên: .
- Anh nói hay chưa! Vậy mà tôi cứ tưởng dâm tình là cái mà mọi
người hay gọi là tội lỗi.
- Cô nói tội lỗi hả? Cô hiểu thế nào là tội lỗi? Tội lỗi có
nghĩa là khuyết điểm. Dâm tình không hơn không kém cũng là một
sản phẩm của con người, đương nhiên cang cồ những khiếm khuyết,
sai lầm, sa ngã. Và như thế thì chúng ta có thể nói tội lỗi là
cái giá phải trả cho dâm tình, là cái bóng là phế phẩm của dâm
tình. Muốn làm phát sinh một động tác dâm tình, cần có một
sốđức tính: trước hết là tinh thần logique và cương quyết, kế
đó là trí tưởng tượng, óc khôi hài, lòng can trường, đó là
chưa kể đến tài tổ chức, có bon gout, trực giác về thẩm mỹ và
ý thức được những cái gì vĩ đại. Không có những đức tính này,
mọi nỗ lực sẽ thất
bại, không làm cho con người trở thành vừa cao ngạo, vừa rộng
lượng và chiến thắng.
- Có phải anh cho rằng chủ nghĩa dâm ớnh như anh vừa nói là
một thứ đạo lý phải không?
- Còn hơn là một đạo lý nữa. Dâm tình đòi hỏi trước hết một
tinh thần hệ thống. Nhưng con người của dâm tình không phải
chỉ là những người trọng nguyên tắc, lập thuyết này nọ: cũng
không phải là những tay chơi thâu đêm suốt sáng, những anh
chàng cốt đột trong các chợ phiên huênh hoang với các thành
tích đạt được cho mấy cô bạn gái ham nhảy nhót.
- Nói tóm tắt thì chủ nghĩa dâm tình của anh là một cái gì
ngược với giao hợp phải không?
- Cô đi quá xa rồi: nhưng quả thực giao hợp không bắt buộc
phải là một động tác dâm tình. Khôrlg hề có dâm tình ở nơi nào
chỉ có khoái lạc thuần tình dục, thói quen và bơn phận. Giao
hợp không thôi chỉ là một đáp ứng thuần túy cho mộtbản năng
sinh vật, phục vụ cho thân xác chứ không có mục tiêu thẩm mỹ.
Giao hợp không thôi là đi tìm thỏa mãn cho các giác quan chứ
không thỏa mãn tinh thần, là
một thứ yêu mình yêu người chứ không yêu cái đẹp. Nói cách
khác, không thể có dâm tình ở những cái gì có tính cách tự
nhiên, trời sinh. Chủ nghĩa dâm tình, cũng như mọi thứ đạo lý
khác, là một nỗ lực của con người để chống lại thiên nhiên,
vượt qua thiên nhiên. Cô biết đấy: con người chỉ là người khi
hắn cố gắng vượt khỏi bản chất tự nhiên, càng tách khỏi được
thiên nhiên càng nhân bản hơn. Dâm
tình là tài năng nhân bản của con người, do đó chỉ mâu thuẫn
với tự nhiên chứ không mâu thuẫn với tình yêu.
- Tương tự như Nghệ thuật vậy phải không?
- Bravo! Đạo đ.ức với Nghệ thuật, chính là một. Tôi hoan
nghênh cô nói tới nghệ thuật nhưmột cái gì chống lại tự nhiên,
anti-nature. Tôi đã chẳng bảo với cô rằng chỉ tìm thấy vẻ đẹp
khi chúng ta tháo gỡ tự nhiên ra thành từng mảnh hay saol Đã
biếtbao thời đại đã có những kẻ chuyên tạo hình bóng trên bức
tường đời sống đã cố thuyết phục chúng ta, đôi khi một cách
tàn bạo, rằng nhân loại chỉ có thể thoát khỏi sựbuồn chán
mệtmỏi do máy móc và những công trình kiến trúc tạo ra, bằng
cách "trở lại với thiên nhiên." Đúng là một thứ hoảng sợ đáng
tởm, một sự thoái hóa ghê tởm của trí thông minh? Trở về với
những dòi bọ của đống phân, đó là tương lai xứng đáng dành cho
những kẻ phát kiến ra toán học và các bộ đồ bó sát người các
nữ vũ công ballet, có phải không cô?... Tôi thù ghét thiên
nhiên, Emmanuelle?
(Hết Phần 13 … Xin mời xem tiếp
Phần 14) |