Emmanuelle có vé xúc động trước những tin tức ấy, nhưng nàng
vẫn phản đối:
-Anh Mario, theo tôi thì thứ đạo lý của dân Mura hẳn do bẩm
sinh, chứ đâu do kếtquả của những suy tưcân nhắc. Cũng nhưanh
đã nói tài làm thơ ca là do bẩm sinh, cố gắng học hỏi và lao
động là cái đến sau. Nếu dân Mura sinh ra đời đã là như vậy,
chúng ta đâu có bắt chước được.
-Đó là ảo tưởng chung? Thí dụ của dân Mura cho thấy chúng ta
có thể đạt tới thời đại dâm tình ngay từ khi còn ít tuổi Con
người ta không thể sinh ra đã là thi sĩ, cũng như không thể
sinh ra đã là một dân tộc ưu tú. Chúng ta phải học... Và học
có nghĩa là hưởng thụ và tạo dựng ra một thế giới thích hợp
với khoái lạc của con người. Cô hãy nhớ Ovide đã nói: "Ignot~
nulla cupido!" .
Mario chẳng buồn giảng câu nói của Ovide cho Emmanuelle hiểu,
tiếp tục nói tiếp về nghệ thuật, đạo lý và khoa học mà anh coi
là cái đẹp, cái thiện và cái thực ở đời bằng những ngôn từ
trừu tượng và điển tích, đến độ nàng phải kêu lên:
Lối chứng minh của anh trừu tượng quá đi, anh Mario? Anh phải
cho tôi những thí dụ dễ hiểu và có thể làm được.
- Hãy dùng tưởng tượng và nếu cần tạo những thái độ, những
cuộc gặp gỡ hội ngộ bất ngờ, đó là một trong những nguồn gốc
của dâm tình.
- Anh dùng chữ "bất ngờ," phải chăng anh định nói chúng ta
không tìm thấy khoái lạc trong những cái gì biết trước sao?
Thếbộ dâm tình chỉ có ở những cái gì làm chúng ta sững sờ ngẩn
ngơ sao?
- Tôi muốn nói là những cái gì không nằm trong thói quen. Một
khoái lạc sẽ mất tính cách nghệ thuật nếu đó là một khoái lạc
thường nhật. Dâm tình thực sự nằm ở những cái gì bất thường.
- Nhưng khi đưa dâm tình thành một thứ đạo như anh nói, thì
dâm tình cũng hết hấp dẫn phải không? Dám dân Mura coi việc
làm tình chẳng thú vị gì hơn việc làm bếp đâu có phải không?
- Đó không phải là kết luận tôi tìm thấy từ bản tường trình
của Quentin. Theo tôi, dân Mura trở thành bậc thầy trong nghệ
thuật ân ái từ lúc nhỏ, đương nhiên suốt đời họ biết hưởng thụ
tối đa thứ khoái lạc này... Cô đừng quên là chúng ta bây giờ
đang là tù nhân của những tín điều thời đại, và những thứ này
thì tương đối lắm. Cứ lấy chiều dài của gấu váy đàn bà thì rõ:
lúc mới ở tới mắt cá đã kêu là
khiêu dâm, lúc hở nửa đùi mới coi là đúng mốt. Những gì chúng
ta coi là dâm tình bây giờ không chắc còn là như thế đối với
thế hệ sau. Nhưng cũng như gấu váy thôi, khi để hở nửa đùi bị
chê là khiêu dâm thì chỉ có nghĩa là cái ngắn bất ngờ ấy là
kích thích, khi quen rồi thl lại thấy bình thường. Lại phải có
cái mới bất ngờ khác mới là dâm tình. Nói thế này cho cô dễ
hiểu: một ông chồng giao hợp với
vợ trước khi ngủ thì có gì là dâm tính không, trong khi vào
buổi sáng trước khi ăn sáng cùng bốmẹ cậu anh trai xịtmột bình
tinh khí vào cô em gái nhỏ... thì lại khác. Nói giản dị, cái
gì đã được phong tục chấp nhận, thì dâm tính mất đi. Lúc đó
con người lại phải đi kiếm một cái gì mới.
- Nếu anhMario nói dâm tính cần những cái gì lạ lùng, mới mẻ,
bất ngờ thì tôi e rằng một ngày kia dâm tính sẽ biến mất sau
khi con người cái gì cũng làm hết.
- Này cô bạn xinh đẹp, cô quên rằng từ đã lâu rồi con người có
sáng tạo thêm gì đâu. Nhưng cũng không sao bởi vì dâm tính vẫn
có thể do cá nhân thực hiện ngay trong lòng một xã hội thanh
giáo nhất. Cô thấy đó: các luật lệ thi ca đã được phổ biến từ
rất lâu, nhưng điều đó đâu cấm một thi sĩ trẻ khám phá lại từ
đầu mọi bí mật của thi ca?
Emmanuelle gật đầu đồng ý. Mario tiếp tục:
- Giá trị của một tác phẩm nghệ thuật bất kể loại nào, không
phải là làm mới lịch sử, mà là làm vì chính bản thân người
nghệ sĩ. Khác với các phátminh của khoa học, những phát minh
mới của nghệ thuật không sợ trùng hợp với những gì của quá khứ!
Lấy thí dụ nhưcon ngựa chắng hạn, người sống trong hang động
Lascaux hay người Trung Hoa thời cổ đã vẽ thiếu gì, nhưng điềụ
đó đâu có cản nghệ sĩ
thời sau vẫn cứ vẽ ngựa, phải không côl Vấn đề cho người nghệ
sĩlà có người khác thưởng ngoạn công trình của mình hay là
không. Không thể có một nghệ thuật viên mãn nếu không có người
coi.
Mario nhìn dò xétphản ứng của Emmanuelle. Nàng bất động. Mario
nói tiếp: ,
Những đứa trẻ Mura ấy làm tình tnlớc mặt bạn bè, trước mặt
những khách viếng thăm. Nếu chỉ có một đôi nam nữ trong phòng
riêng hoài, hẳn đôi trẻ sẽ chán trò đó mấy hồi. Cô có lý khi
nói rằng thói quen làm giảm khoái lạc. Vậy cô có thấy cái nhìn
của kẻ khác lúc ấy sẽ làm mở ra những chân trời mới không?
Giọng Mario bỗng trở thành kiểu cách cầu kỳ:
- Đến một điểm nào đó cô sẽ thấy một luật thứ hai của dâm tình:
dâm tình đòi hỏi sự không tương xứng, một thứ asymétrie.
- Anh nói cái chi? Nhưng luật thứ nhất là cái gì tôi quên rồi.
- Luật thứnhất là phải bất thường bất ngờ. Nhưng như tôi đã
nói với cô, đó mđi chỉ là những luật nhỏ thôi. Còn luật tổng
quát, lưật cần và đủ cho đâm tính, thì quá giản dị đi.
- Là bất cứ thời gian nào không khoái lạc, không ở trong vòng
tay những người ớnh luôn luôn đổi mới, đều là những thời gian
bỏ phí. Có đúng thế không anh Mario? Gần đúng như thế. Dù rằng
tôi thấy chữ cô dùng "luôn luôn đổi mới" không ổn cho lắm. Nói
như thế có nghĩa là cô luôn luôn phải thay đổi người tình, và
làm như vậy là lỗi lầm. Khoái lạc đâu nằm ở điểm nhân gấp bội
số người tình lên đâu. Làm như vậy ta vẫn sống trong một không
gian chật chội như thường.
Emmanuelle nhăn mày, cắn ngón tay cái, biểu lộ sự tập trung
tối đa để tìm hiểu vấn đề. Mario thấy vậy, thích thú nói tiếp:
- Tôi biết cô nhấn mạnh- đến chính sự sướng do làm tìnhmanglại,
nhưngtôi có làmphiềncô không nếu tôi nhấn mạnh tới sự quan
trọng của nghệ thuật sướng?
Emmanuelle nói với giọng hòa giải:
- Cũng được! Tôi đồng ý chúng ta không nói tới “sướng một cách
nghệ thuật”nữa mà là "nghệ thuật sướng, " một thứ art de iouir.
Tôi trích câu này chắc anh thích: “Tấtcả thời gian khôngsửdụng
cho nghệ thuật hưởng thụ cái sướng trong những vòng tay người
tình mỗi ngày một nhiều hơn, dều là thời gian bỏ phí.”
- Bravo? Cô có tài tổng hợp, công thức hóa ý tưởng. Cô nên vận
dụng thêm khả năng này. Một ngày kia dám tôi nhờ cô soạn một
cuốn danh ngôn tục ngữ.
Mario không có vẻmuốn nói đùa, nhưng Emmanuelle cười thích thú.
Nàng có quan tâm nhiều đến những gì nàng nói đâu. Nhưng Mario
đòi hỏi nàng phải chú ý hơn:
- Tôi đề nghị cô hiểu "trong vòng tay người tình" theo một
nghĩa rộng hơn, không bắt buộc hiểu theo nghĩa đen. Phải hiểu
thêm là trong tầm nhìn của người tình, trong tầm nghe (dù sau
một cánh cửa hay qua đường điện thoại), qua thư tín trao đổi
hay cả sự ám ảnh của hình ảnh người tình trong tâm trí mình
nữa... Nhưng thôi, chúng ta chẳng nên lang thang vào cõi ngữ
pháp thêm làm gì.
- Nhưng dùng từ "nghệ thuậtyêư'nghe vẫn dễ thương hơn "nghệ
thuật sướng" chứ, phải không anh?
- Dễ thương hơn là cái chắc, nhưng thiếu chính xác. Tôi đã
nhượng bộ cô thêm vào chữ "sướng, " cô đã nhượng bộ tôi thêm
vào chữ "nghệ thuột, " như vậy là đạt lắm rồi, chẳng nên đôi
co nữa. Nhưng động từ "yêư' mơ hồ quá. Lại giới hạn nữa: muốn
yêu, phải có ít nhất là hai người. Trong khi người ta có thể
sướng một mình.
- Chắc chắn là thế rồi, Emmanuelle nói.
Mario nhấn mạnh thêm:
- Hơn nữa, phải biết sướng mộtmình. Vương quốc của dâm tình sẽ
mãi mãi đóng cửa đối với những ai không biết cách mở những
cánh cửa của cô đơn.
Anh nhìn nàng một cách nghiêm trang:
- Tôi phỏng đoán cô biết cách làm tình với chính cô chứ?
Nàng gật đầu. Anh hỏi thêm:
- Cô có thấy thích không?
- Thích lắm.
- Thế cô có làm luôn luôn không?
- Luôn luôn.
Nàng không hề cảm thấy xấu hổ khi tuyên bố như vậy. Nhất là
chính chồng nàng đã khuyến khích chuyện này. Đối với anh, thủ
dâm hay đi tắm cũng nhưnhau, chẳng việc gì phải dấu diếm. Cũng
bởi biết chồng thích ngắm mình táy máy sướng lấy, nàng hay là
công việc này khi có mặt anh. Đến độ chuyện thủ dâm đối với
nàng dần dần cũng đã trở thành một bổn phận vợ chồng như mọi
bổn phận khác vậy Mario kéo dài giọng:
- Như vậy thì cô chắc chẳng quan tâm đến luật bất cân xứng đâu
nhỉ?
- A? Quả thực đúng vậy? Tôi quên béng mất những luật dâm tình
của anh. Luật bất ngờ thì tôi hiểu rồi. Còn luật bất cân xứng
là cái chi vậy?
- Một lần nữa tôi xin dùng hình ảnh khoa học để diễn tả: chủ
nghĩa dâm tình muốn xuất hiện cũng phải hội đủ các yếu tố đã
làm xuất hiện tất cả mọi sự sống.
Mọi người đã dạy cô biết rằng để tạo thành một tế bào, phải có
rất nhiều phân tử protein. Mà những phân tử này có cấu trúc
rất là bất cân xứng. Không có một đời sống nào cao hơn vật
chất vô tri nếu không có một sự mất quân bình khởi
đầu Chủ nghĩa dâm tình cũng vậy. Nói chung, sự sống, trong đó
có dâm tình, rất ky sự quân bình.
Bàn tay dài của Mario vẽ một vòng tròn trước mặt:
- Dù thế nào chăng nữa, nếu chúng ta muốn dâm tình là một nghệ
thuật có quần chúng thưởng ngoạn, thì phải có sự bất cân xứng.
Thí dụ nhưkhi làm tình thì số người tham dự phải là một số lẻ.
- Ồ !
Emmanuelle thốt lên với vẻ thích thú hơn là bị sốc.
- Chắc chắn phải là vậy. Thí dụ: một là số lẻ: kẻ thủ dâm vừa
là diễn viên vừa là khán giả. Bởi thế thủ dâm có dâm tính rất
cao: đó là một tác phẩm nghệ thuật. Đó là thứ tình yêu mà
người ta có thể chỉ cần có một người:
" Một trinh nữ tự ôm ấp lấy mình,
Ghen tuông hả... nhưng ghen với ai đây?"
Mario có vẻ mơ màng một lát trước khi nói tiếp:
- Ngoại tình cũng có dâm tính cao. Bộ ba của một vụ ngoại tình
làm mất vẻ buồn chán của một lứa đôi. Đối với lứa đôi, chỉ có
dâm tính nếu cộng thêm một kẻ thứ ba nữa. Và cũng may cho loài
người là ít khi thiếu kẻ thứ ba này lắm? Nếu kẻ thứ ba không
có mặt cụ thể, thì đương sự cũng hiện diện trong tâm trí của
hoặc vợ hay chồng. Trong khi .. làm tình với chồng, chắc cô đã
có lén tưởng tượng đó là một đàn ông khác rồi chứ? Khi cô nhắm
nghiền mắt trong khi giao hợp với chồng, cô có thấy thật thú
vị khi tưởng tượng đó là một ông bạn của gia đình, chồng của
một cô bạn thân, một người đàn ông gặp tình cờ ngoài đường phố,
một ngôi sao màn bạc, hay người tình của thuở thiếu thời không?
Trả lời đi! Cô có thích vậy không? Cô có làm như thế khôn?
Emmanuelle không ngần ngại gì không gật đầu xác nhận là có. Đã
biết bao lần nằm trong vòng tay Jean, nàng đã tưởng tượng
đương làm tình với những người đàn. Ông khác Sự hồi tưởng này
làm nàng xúc động lồ lộ trước mắt Mario: đêm truởc chẳng hạn,
nàng đã tưởng tượng đang làm tình với chính Mario chứ ai...
Cũng như ngay ngày Christopher mới tới, nàng đã tưởng tượng ăn
nằm với ông
bạn này tối hôm đó. Rồi với cả những bạn trai của Ariane nữa
dù chưa biết mặt một ai. Cũng không từ ông em của Jean kể từ
khi biết mặt chàng này. Trong mấy tuần gần đây, là những hành
khách vô danh trên phi cơ - nhất là anh chàng người hùng Hi
Lạp. Bây giờ tất cả những khuôn mặt ấy trở lại một cách nồng
nàn đến độ nàng không dám giơ tay lên, nhúc nhích. Mario tiếp
tục nói với một nụ cười
chế nhạo:
- Chắc cô đã để ý tới sự kiện là dấu ấn dâm tính sẽ không có
nếu cả hai bên đều tưởng tượng đang làm tình với một kẻ khác.
Phải có một người thoát đi vào tưởng tượng, còn người kia phải
bị chi phối bởi thực tại ấm nóng trong vòng tay, phải ham
hốtối đa cái thân thể trước mặt tới mức độ không còn chỗ nào
cho tưởng tượng nữa mới được. Nếu không sẽ không còn sự mất
cân xứng nữa: phải tránh điều đó bằng bất cứ giá nào.
Mario mở hai tay ra như đã chứng minh xong:
- Về địa hạt này thì thực tại giá trị hơn tưởng tượng: một
khán giả bằng xương bằng thịt tốt hơn là một khán giả tưởng
tượng. Vị trí tự nhiên của người tình là ở giữa đôi lứa. Lần
này Emmanuelle thấy những chủ trương của Mario va chạm một
chút tới khiếu thẩm mỹ thông thường. Nàng thấy thái độ lịch
thiệp nhất là giữ im lặng để phản đối. Nhưng Mariokhông hề
khựng lại, anhcòn nhấn mạnh thêm đề nghị ban đầu:
- Nói cho ngay thẳng ra, một nghệ sĩ thích có nhiều khán giả
thưởng ngoạn hơn là một người duy nhất. Emmanuelle cảm thấy
thoăi mái hơn nếu duy trì được những bàn luận dâm đãng theo
kiểu nói đùa cợt. Bởi thế nàng nói đùa:
- Nói theo cách khác là không thể có dâm tình nếu không biểu
diễn cho người khác coi phải không?
-Tôi không hiểu cô định nói gì. Nhưng tôi biết làm tình ngay
ngoài phố có những bộ hành mặc áo lông thú quấn khăn lụa qua
lại, là rất kích thích cho tâm trí.
Emmanuelle mỉa mai:
- Tại sao lại phải ban ngày ban mặt giữa đám đông người qua
lại?
- Tại vì dâm tính - dâm tính thứ tốt ấy - cũng như tất cả mọi
nghệ thuật, đều xa cách với đám đông. Dâm tính tránh né sự
chen chúc, ồn ào, những đèn lồng đêm chợ phiên cũng nhưmọi
sựtầm thường khác. Dâm tình cần một số ít người thôi, cần sự
uể oải, xa xí, khung cảnh đẹp. Dâm tình có những qui ước của
nó, như tuồng hát vậy.
Emmanuelle suy nghĩ. Nàng xốn xang khi thấy mình có thể nói ra
một cách thành thật điều mà vài giây trước đây nàng không thể
tưởng tượng có thể nói được:
- Tôi tin tôi có thể làm được như vậy.
-Làm tình ngay ngoài đường phố, trước con mắt nhìn chăm chú
của một số ít người qua lại?
- Đúng vậy.
- Để tìm khoái lạc giao hợp hay để tìm thứ thú vị khi thấy có
người nhìn thấy mình đang làm điều đó?
- Tôi đoán là vì cả hai.
- Nhưng nếu có ai yêu cầu cô giả vờ thì sao? Nếu có một đàn
ông giả vờ nhưđang giaohợp với cô, thì cô có chịu không?
Nàng trả lời cương quyết:
- Không. Trong trường hợp này, làm thế ích chi?
Khi nói như thế, nàng ý thức đang nói cho hiện tại, lúc này
đây vì nàng đang thèm làm ớnh ngay lập tức, nàng thèm muốn
Mario, hay thèmthủ dâm nàng cũng không biết nữa: cách nào bây
giờ cũng không quan trọng miễn là nàng phải được vuốt ve ngay:
Tôi cũng muốn một khoái lạc thân xác nữa.
- "Sướng tôí đa"? Có phải như vậy không? Emmanuelle chấp nhận
là đúng với giọng gây hấn:
- Đúng vậy. Mà tại sao không nhỉ? Điều đó có gì là xấu đâu?
Một vẻ châm biếm nào đó xuất hiện nơi Mario làm nàng bực bội.
Anh lắc đầu nói một cách nghiêm trang:
- Có thể là xấu chứ.
Mario để một khoảng khắc im lặng, trước khi nói tiếp:
- Xét về phương diện dâm tình, nhục dục là vật chướng ngại.
- Ồ, anh Mario! Chán anh quá đi.
- Tôi làm cô chán?
- Không hẳn thế. Nhưng anh cứ thích nói hoài những điều mâu
thuẫn.
- Đây đâu phải là lần đầu tiên. Chắc cô biết nghĩa chữ
entropie chứ?
- Biết chứ? nàng trả lời bừa chứ thực ra không sao nhớ lại
được nghĩa của chữ này.
- Để tôi nói cho cô rõ nghe. Entropie đại khái chỉ sự hao mòn,
sựthoái hóacủa năng lực, những thứ lúc nào cũng dính dấp dâm
tình cũng nhưdính dấp toàn thể vũ trụ. Trong địa hạt dâm tình,
đó là sự thỏa mãn hoàn toàn các giác quan. Một tình dục được
thỏa mãn là một tình dục đang chết. Chắc cô còn nhớ câu nói tủ
của Don Juan: "Tất cả những gì không kích thích tôi sẽ giết
tôi!" Đó cũng là điều
tôi nói với cô ban nãy khi bàn về sự quân bình: Đối với mọi cá
nhân, bất cứ lúc nào sự thỏa mãn cũng đe dọa lòng dục vọng.
Lúc nào cũng thỏa mãn đầy đủ thì có khác gì một hạnhphúc viên
mãn tương tựnhưmột giấc ngủ đời đời vậy. Trên đôi vú của cô
đâu c6 một'chữ HếT cỡ như trên màn ảnh xi nê vậy. Sau thứ
"happy end" này là một viễn cảnh bi thảm. Cách đề kháng hay
nhất của con người là đừng để lôi cuốn bởi ước muốn thỏa mãn,
không bao giờ chấp nhận sướng cực điểm nếu sau đó không chắc
chắn là mình còn sướng được cái nữa, hay bị kích thích lần
nữa.
- Anh Mario...
Mario giơ một ngón tay lên nhưmột ông thày trên bục giảng:
- Dâm tình không phải là xuất tinh mà là cái đó dựng đứng lên.
(Hết Phần 15 … Xin mời xem tiếp
Phần 16) |