Túi từ bi
rộng lớn, sắc quỷ gian hùng đều thu lại
Đường thiền đàn thênh thanh, oan gia trái chủ
thảy gặp nhau.
Lại nói về Cô phong trưởng
lão, từ khi không thu phục được Bán dạ sinh,
cũng tự trách, nói:
"Vì đạo hạnh ta không cao, tài thuyết giảng
không sâu, nên không khống chế được con quỷ
dâm dục lảng vảng trước mặt, lại để nó đi
gây họa chốn khuê môn, đó không phải là cái
lỗi của bản thân ta, mà là cái tội của lão
hòa thượng. Đã không thu phục được ma quỷ,
thì cái bi da treo ngoài cổng có ích gì?"
Trên ngọn cây tùng, lão trượng cho vót một
miếng ván nhỏ, trên có ghi mấy dòng tiểu tự:
Ngày nào Bán dạ sinh chưa đến, thì ngày đó
vẫn để nguyên bị da.
Ngày nào bị da không rách, thì ngày đó trưởng
lão hòa thượng không chết.
Chỉ mong sớm dẹp bị da, để khỏi cứ phải ngồi
trên nhục bồ đoàn.
Cũng lạ là cái bị kia treo trên ngọn cây tùng
từ ngày Bán dạ sinh ra đi đến nay đã ba năm,
nghĩa là dầm sương giãi nắng đẵ một ngàn mấy
trăm ngày, không những không rách mà cũng không
hư hao chút nào, như đợi đến khi túm được
cổ kẻ dâm dục kia mới thôi.
Bán dạ sinh trở lại núi cũ tìm hòa thượng,
nhìn thấy túi da còn treo, biết là hòa thượng
còn chờ mình, Sinh ứa nước mắt bước vào
chính điện, rạp mình xuống mà lạy, lạy rồi
quay ra cửa, leo lên cây, tháo túi da đem xuống.
Trở vào trong, thì hòa thượng còn đang xếp bằng
tham thiền. Bèn ạp đầu hướng về hoà thượng
đảnh lễ, lạy đủ trăm lần, xong rồi ngồi im
mà đợi. cho đến ba khắc sau hòa thượng mới
xuắt thiền, ra dấu bảo Sinh lại gần.
Sinh thưa:
"Nay con đã trở về. Nếm đủ mùi đời lòng
mới biết hối. xin hòa thượng dung nạp cho."
Cô phong hòa thượng bảo:
"Ta rất sẳn lòng, chỉ ngại con bất quyết đó
thôi. Chốn bụi hồng còn làm lư luyến tâm con
không? Cái túi da mưa nắng mà trơ trơ, lòng con
có được bền vững như thế về sau không?"
Bán dạ sinh thưa:
"Kính xin sư phụ nhận lời cho con quy y, lòng
con nay đã quyết."
Sinh được cạo đầu, lấy tên Ngu sa, ý nói hạt
cát ngu si trong đời, tự răn mình đã khoe mẽ
kiến văn lúc trước, một lòng học đạo.
Lúc mới tu tập, huyết khí
phương cường, không xua hết dục vọng quá khứ,
thỉnh thoảng trở lại những lúc nằm ngồi một
mình, phải nghiến răng chịu đựng, dằn nén lửa
dục chưa tàn.
Có khi trong mộng, vẫn thấy đủ sáu giai nhân cùng
hiện đến, cười cợt vẫy gọi, như rủ gọi
Sinh trở về với thú nguyệt hoa. Các nàng nõn
nà da thịt nằm ngổn ngang trên bồ đoàn, trong cơn
mơ xuất hiện, tươi cười lôi kéo. Ngu sa chợt
hoảng hốt tỉnh giấc, tự thống trách mình sao còn
vướng víu của nợ trong thân, trời chưa sáng
đã thắp đèn vào nhà sau, lấy dao nghiến răng
chặt đứt cái của tự coi là bửu bối bấy
lâu. Cũng may máu chảy chan hòa mà cơn đau, lạ
thay, không hành hạ cho chết đi sống lại.
Ngày qua tháng lại, tiếng tăm lão hòa thượng
là bậc chân tu, nhiều người cầu đạo tìm đến
bái yết, sư thu thập được khoảng hai mươi đệ
tử. Một hôm, sư họp chúng, cùng làm buổi sám
hối. Ngu sa được dự chỗ thấp nhất, vì thời
gian tu tập chưa là bao, ngồi nghe các lời thú
tội, thấy rõ ai ai không ít thì nhiều cũng vì
tham sân si mà phạm tội cả. Đền phiên một tu
sinh trunh niên, thú rằng đã quyến rũ vợ người,
còn đem luôn cả con hầu bán cho nhà chứa để
trả thù riêng, xin được minh hối. Ngu sa nghe
chuyện xúc động, lên tiếng hỏi chi tiết tên xứ
tên người, hóa ra đây đúng là người rù
quyến rồi đem bán vợ mình, mà mình cũng từng
gian dâm vợ người này hồi xưa. Quả đây chính
là Quyền lão thực. Bèn cùng ăn năn tội mình.
Ngu sa tiểu tăng mới tỏ ý lo ngại cho số mạng
mấy đứa con do nghiệp chướng mình tạo ra, sợ
chúng tạo ngiệt về sau, một hôm chảy nước mắt
mà xin thầy cho về quê giết chúng, cũng là giải
thoát cho chúng.
Hòa thượng chắp tay , niệm A di đà phật, mà
bảo Sinh chớ có sai lầm:
"Vòng luân hồi không ngừng nghỉ. Nay con xuất
gia sao dám nghĩ đến chuyện giết người? Oan ai
người ấy trả, nghiệp ai người ấy chịu. Các
con của con khi nào hết nợ, sẽ có số phần riêng
của chúng."
Nga sa sợ hãi mà tỉnh ngộ. Bỗng thời gian sau,
khoảng nửa năm, một khách lạ vạm vỡ tới
viếng chùa, vào lễ nơi chíng điện, Ngu sa nhìn
kỹ, không ai khác hơn là Tái côn lôn. Hai anh
em nắm tay nhau mà nghẹn ngào.
Tái côn lôn lên trình hòa thượng rằng:
"Tội con rất nhiều, toàn là trộm đạo. Xin
cửa từ bi rộng mở, cho con được kính lễ bậc
cao tăng." Nói rồi bèn đảnh lễ.
Xong xuôi quay sang Nga sa mà
thuật chuyện nhà:
"Hai con gái của tiểu đệ mới đột ngột
qua đòi. Đang khỏe mạnh bỗng một đêm cùng lăn
ra chết một lượt. Hai người vú đêm trước
còn nghe trêm không có tiếng gọi chúng rằng:
"Nghiệt chướng trả xong, các con đi thôi".
Thế là chúng chết.
Còn Diễm phương thì theo trai, ca ca phải lùng kiếm
khắp nơi, mãi rồi mới biết họ xây tổ uyên
ương nơi một bìa rừng hoang vắng"
Nga Sa hỏi:
"Đại ca sao biết được tận chỗ xa xôi như
thế?"
Tái côn lôn đáp:
"Bởi vì đại ca nghe đồn vùng ấy có sư hổ
mang mới hóa thàng cướp cạn lẫy lừng, nên
tìm cho được để so tài. Trộm ggặp cớp mới
xứng tài phỉ sức. Quả thật bên trong sào huyệt
rất tiện nghi, chiếu rèm phong lưu, không thua nhà
quyền quý. Nửa đêm lắng nghe thì ra đôi trai
gái trên giường đang tâm sự. Khi người đàn
bà kể chuyện đời mình, có nhắc cả tên em,
cả tên Quyền lão thực, quả thật thị đích thị
Diễm phương. Thị oán hờn hai hồng cũ của thị
không đễ đâu cho hết. Ca ca nghe vậy, lửa giận
phừng phừng, tuốt gươm chém chết luôn hai
đứa, lại lấy được hai ngàn lượng bạc, nổi
lửa đốt sạch cả động"
Nói rồi quay sang lão hòa thượng hỏi:
"Xin dám trình hòa thượng, con làm vậy có
phải hay không? Còn số tiền phi nghĩa ấy, con lấy
có đúng không?"
Sư trả lời:
"Hai người ấy tuy tội đáng chết, nhưng con
không nên ra tay giết họ. Còn số tiền lẽ ra cũng
không được lấy đi. Nhưng nghiệt chướng này
sợ rằng chỉ tạo nặng thêm nghiệt chướng kia
mà thôi, lưới trời thưa mà khó lọt. con nghĩ
có phải chăng?" Nói rồi hòa thượng đem
thuyết luân hồi ra giảng.
Vốn là người khí phách ngang tàng, khó ai thuyết
phục, những lời từ bi của vị cao tăng, lạ
thay cảm hóa được Tái côn lôn. Thế là ba
oan nghiệt tu cùng một nơi, đêm ngày theo đạo,
dứt hẳn chuyện đời.
Sau khi xuất gia vào cửa thiền, ba mươi năm sau,
một đại đạo cũng chứng quả.
Hết
Mời
các bạn vào diễn đàn bàn luận, cho ý kiến
truyện này, nhấn
chuột vào đây! |