Thầy Phú Sĩ là thầy bói, nhưng
lúc này đầu óc thầy tối tăm hẳn đi, khách khứa xem bói toán
thầy càng ngày càng thưa dần. Bao nhiêu tìên bạc dồn vào tiệm
"Food To Go" do Ngọc hoàn toàn chủ động. Tìên dành dụm trong
ngân hàng thầy rút lén dần đần, mang lên sòng bạc nướng tới
nướng lui hết ráo, Tài chánh thầy đã kiệt quệ thấy rõ.
Mới gần hai năm ở với Ngọc, người đàn bà mà thầy tưởng là thật
thà chân chất, nhưng nhờ nhứng bài học ở trường đời, nàng học
quá nhanh, nàng trả bài cũng thật khéo khiến thầy Phú Sĩ ngất
ngư con tàu đi. Thầy không còn vẻ nho phong lẫm liệt như thuở
nào. Hơn nữa lại vướng vào cái bệnh ghìên cờ bạc. Thân sắc
thầy trở nên bèo nhèo. Ông trời thiệt có mắt, bảy tám năm thầy
xây dựng sự nghiệp bãng cái nghề "trời ơi đất hỡi", bây giờ
trút đổ vào cho Ngọc hết, phần còn lại thầy cúng ở sòng bài.
Cờ bạc còn nguy hiểm hơn thuốc phiện, khi đã vướng vào rất khó
rút ra. Vịn vào cớ đó, Ngọc càng xiết thầy chặt hơn. Tìên bán
buôn bao nhiêu nàng thủ hết, chỉ nhín cho thầy chút đỉnh thoi
thóp sống, nhìêu lúc thầy muốn làm mạnh, nhưng càng hăng càng
lỗ, thầy âm thầm chịu đựng.
Sáng sáng thầy ra quán cà-phê Lục Huỳên Câm, nơi đây thầy gặp
một số bạn bè, đa số là mấy ông nhà báo, họ đến đây để tán
hươu tán vượn, bàn bạc tin tức thởi sự Lúc trước, thuở thầy
còn làm ăn khấm khá, thầy thường quảng cáo "cửa hiệư' bói toán
của thầy và trả tìên rất "xộp". Mối giao hảo "quảng cáo" đó
nay còn lại chút ảnh hưởng nơi thầy. Nhà báo Tuấn Vũ là một
trong những người khần khít với thầy hơn cả. Bởi hai người
ngoài chuyện tán gẫu còn là đồng nghiệp cờ bạc.
Sáng thứ hai mà quán cà-phê Lục Huyền Cầm vẫn đông khách,
mấynhà báo khác chưa ra. Chỉ thầy Phú Sĩ với Tuấn Vũ ngồi ở
góc quán, thầy thở dài ngao ngán, trong khi Tuấn Vũ quậy quậy
ly cà phê.
- Nè thầy, lúc trước thầy coi tướng hay lắm, sao thầy nhìn
không ra cái bà Ngọc của thầy. Con mẹ này tôi coi bộ gãng lắm.
Thầy Phú Sĩ đưa tay gảy đôi mép:
- Có nhìêu mụ đàn bà họ có ẩn tướng, bề ngoài thấy họ ngon
lành, đàng hoàng đứng đắn, nhưng khi vô vòng rồi họ phát tính,
cái đó thì ông nộỉ ai mà đỡ được.
Hớp miếng cà-phê đậm thầy tiếp:
- Mà tôi cũng không hiểu sao kỳ lạ quá. Lúc trước đàn bà đối
với tôi như quần áo, mặc vô lột ra dễ dàng, mà với Ngọc, tôi
lại thấy kẹt làm sao ấy. ở Ngọc có một
khả năng huỳên bí nào đó, thú thật tôi mê con này quá, nhất là
khi Ngọc đẻ cho tôi một đứa con.
Tuấn Vũ cười trêu chọc:
- Hay là em chơi bùa.
- Bùa cái con mẹ gì, tôi không chơi bùa thì thôi, thầy nào dám
cho nó bùa.
Tuấn Vũ khơi thêm:
- Thầy nói vậy, chớ đời biết đâu mà lường.
Thầy Phú Sĩ chống chế.
- Anh nhà báo mà ắn nói không có vẻ gì khoa học hết. Chẳng qua
là cái kiếp nạn mà thôi.
Để đẫn chứng lời nói mình, thầy Phú Sĩ kể một hơi:
- Anh thấy hôn, như thằng bác sĩ Hoàng Ouy, thằng chả ăn chơi
cỡ nào, khi rước con mẹ vợ về, nó kềm cho sát ván. Thằng chủ
nhà hàng Tuyết Phủ, chọc trời khuấy nước vậy mà khi cặp với
con ca sĩ Phù Du, bây giờ như bò đeo gông, ôi kể ra chừng nào
cho hết...
Bỏ lững câu chuyện, thầy Phú Sĩ rút điếu thuốc châm lửa mãi mê
suy nghĩ đâu đâu, thầy châm lộn đầu thuốc khiến chất nhựa của
đuôi thuốc nướng môi thầy một phát ngon lành. Thầy giật nâỷ
ngườl đau đớn, hai bàn tay quơ sảng, trúng vào ly cà-phê đổ
tung tóe ra bàn. Khách ngồi cạnh đó, đa số đều biết thầy, quay
nhìn thương hại.
Cô tiếp viên của quán cà-phê Lục Huyền Câm, thường khi hay nhờ
thầy xủ quẻ giùm, lúc này thấy thầy xơ xác quá, đâm ra mất tin
tưởng luôn. Cô bé xẩch giẻ lau đến chùi bàn, nhìn thầy cười
tội nghiệp, cô hỏi lấy lệ:
- Cái tiệm "to go" thầy lúc này làm ăn khá không?
Câu hỏi đưa cfay, mồi thêm vào nỗi bực dọc của thầy:
- Khá thì khá, con mẻ bợ hết chớ tui có được đông nào đâu!
Cô bể há hốc mồm ngạc nhiên:
- Quán đó thầy làm chủ mà?
- Ừa, tôi làm chủ, bỏ tìên sang quán cho con mẻ, nhưng bây giờ
con mẻ lại toàn quyên?
- Sao kỳ vậy thầy?
Thì cũng trời khiến, lúc trước tôi làm nghề bói toán, lấy tìên
của khách bằng cash không hè, con mẻ nói để con mẻ đứng tên,
sợ tôi dính líu vào kẹt thuế má, người ta ghét người ta khui
ra vụ làm ăn trôn thuế của tôi hể hết, nghe con mẻ nói bùi tai
tôi ô-kê luôn!
Con mắt thầy Phú Sĩ lúc này long lên xồng xôc, thầy phân trần
với giọng bực bội, cơ hồ thầy đang chửi về cái ngu của thầy.
Tuấn Vũ dường như cảm thông nỗi khổ của thầy. Anh ta hỏi:
- Bữa nay anh có cách nào kiếm tí vốn để để mình lên "Xe Đạp"
gỡ gạc?
Thầy Phú Sĩ trầm ngâm, óc thầy chạy vòng vòng mấy đường gân
não, hầu moi ra môt tia sáng nào để kiếm tìên. Trán thầy nhíu
lại miệng há hốc ra đờ đẫn. Dân mê: cờ bạc dù thua chết mẹ
chết cha, nhưng khi nghe nhắc tới sòng bài là bị khích động
ngay. Thầy lật cuốn số nhỏ ghi chép tên người quen tìm kiếm.
*
* *
Tia mắt dò đẫm của thầy dừng lại
nơi tên Kim Đan. Thầy lấy bút khoanh tròn tên và đia chỉ này,
gật gù thầy nói một mình: "Đến đây mượn tìên chắc nhìêu hy
vọng". Ký ức thầy bắt đâu làm việc: Cách đây không lâu, thầy
có cho vợ chồng Kim Đan một lá "bùa hên" để làm ăn. Lúc đó vợ
chồng Kim Đan rách rớt mồng tơi, thường đến nhờ thầy xem vận
mạng, chuyện làm ăn, gia đạo. Người chồng tlù mặt mày ủ dột, u
tối thê lương, còn Kim Đan thì mặc dù ở thời sa sút nhưng phơi
phới xuân tình, lúc nào trên môi cũng sần sàng cười một nụ
giao duyên với người đối diện. ớ xứ Mỹ này, gia đnh làm ăn
thất bại, người đàn ông thường khồ sở ray rứt, bởi vì sự thất
bại trong tìên bạc là mệnh đề chính kéo theo mệnh đề phụ: vợ
hỏ. Ông chồng Kim Đan rãu là phải lắm. Còn Kim Đan với nhan
sắc duyên dáng đó. Một thứ vốn trời cho, nàng sợ gì mà phải
buồn. Không cần lật quẻ bài hay chấm tửvi. Thầy Phú Sĩ cũng
thấy rõ tương lai cua người chồng. Nhưng trước mặt hai vợ
chồng thầy rất khó nói đìêu này. Thầy hẹn riêng Kim Đan đến để
thầy "coì". Thật ra thầy không cần coi gì cả. Trước khi cho
Kim Đan lá bùa làm ăn phát tài, thầy "in" cho Kim Đan lá bùa
"sung sức" củạ thầy. Kim Đan tê mê hồn vía, tâm hồn xiêu vẹo
ngất ngây. Lá bùa bằng giấy màu vàng chữ đen nàng cất trong
bóp thật kỹ~ Nàng nghĩ thầm: "Thầy mà đã "in" mình rồi thì
thầy phải cho lá bùa linh thiêng thứ thiệt".
Chó ngáp phải ruồi, vài tháng sau, vợ chồng Kim Đan đến tìm
thầy báo tin họ vừa trúng một "mánh" lớn, họ hớn hờ ra mặt,
quà cáp cho thầy thật là bề bộn. Nghề bói toán nhìêu khi cũng
hên xui lắm. Lúc tặng Kim Đan lá bùa làm ăn, thầy chỉ muốn .nương
vào đó cho Kim Đan tin tưởng và dễ dàng thả lỏng "cửa lòng"
cho thầy "chui vào" thưởng thức món ngon của lạ, rồi sau đó hạ
hồi phân giải. Ngờ đâu đã được thưởng thức em, mà lá bùa lại
linh thiêng nữa. Thầy sướng như chưa bao giờ được sướng khi
nhận quà cáp của vợ chồng Kim Đan cho. Thầy còn "cấy" thêm: "Nói
thiệt với vợ chồng mấy em là khi rời Việt Nam thầy chỉ xin sư
phụ được có hai lá bùa, một lá đã dành cho tụi em. Không nói
thầy cũng biết là tụi em sẽ phải khá. Nhớ đừng nói cho ai nghe
này nghen. Thầy biết thầy sẽ tổn đức khi cho bùa như vậy nhưng
tội nghiệp vợ chồng em thầy mới cho đó." Vợ chồng Kim Đan ngồi
nghe mà lòng cám đòng quá chừng.
Thừa thắng xông lên, thầy hẹn ông chồng Kim Đan hôm sau đến
thầy coi riêng cho một quẻ. Dựa vào tâm lý đời sống, sinh hoạt
vật chất ở xứ này. Thầy khuyên chồng Kim Đan phải coi chừng vợ,
trong quẻ bài mới nhất thầy thấy gia đạo vợ chồng bất ổn. Ông
chồng nghe vừa xốn xang vừa hết hồn. Câu cứu thầy thêm một quẻ
nữa. Thầy chần chừ một lúc lâu, và cho nốt ông chồng lá bùa
còn lại, gọi là bùa giữ vợ. ông chồng tin tưởng hết mình, coi
thầy như quới nhơn cứu mạng và thưởng luôn năm trăm đồng cho
thầy.
Có được sốvốn bự, vợ chồng Kim Đan sang một nhà hàng khá lớn
nằm ngay trung tâm Uttle Saigon lấy tên là Kim Đan Restaurant.
Không hiểu là lá bùa thầy "mát tay" hay tại thời vận vợ chồng
Kim Đan càng ngày càng phát đạt. Khách khứa ra vô ào ào. òng
Tàu nấu bếp cho Kim Đan càng được cưng hết mực. Lúc vào làm
cho Kim Đan, ông khoe mình là tay nấu nướng với hơn hai mươi
năm khói lửa cho các nhà hàng thứ dữ ở Việt Nam, khoe thì khoe
vậy nhưng thực tế ông chỉ có làm bếp phụ cho mấy tiệm ăn nhỏ
trong miệt Chợ l~n ngày xưa. Bây giờ quán đã đông khách rồi tự
nhiên đìêu khoác lác của ông ta là sự thật. Người ta đồn nhau,
quán Kim Đan có món "Bát tiên trầm thủy" ăn vô bổ thận hết chỗ
nói. Cũng từ chỗ đó, đám nam tử nào cần "bồi dưỡng" đều đến
nhà hàng Kim Đan thử một lần. Tìên bạc làm nên trí khôn, vợ
chồng Kim Đan chưa chịu dừng lại ở chỗ đó, tìm cách mở rộng
thêm nhà hàng và mươn ban nhạc chơi Pree cuối tuần cho khách
vừa ăn vừa nghe văn nghệ.
Bắt đầu tới đây thì quẻ bói của thầy dành cho ông chồng Kim
Đan trở nên linh nghiệm và lá bùa "giữ vợ" của thầy cho người
chồng cũng không còn hiệu nghiệm nữa.
Kim Đan với nhan sắc đó, tướng cách hấp dẫn đó, lại là bà chủ
một nhà hàng lớn nên bắt đấu thấy ông chồng mình cù fân vâ
không có hào hoa phong nhã chút nào. Kim Đan ngắm nghé đến anh
nhạc sĩ Trường Can, nhạc trưởngban nhạc chơi cho quán Kim Đan
cuối tùân. Trường Can thật đúng như cái tên của anh. Cái gì
cũng đài hết, từ khuôn mặt, cái lưng, cặp giò, đôi tay, mép
miệng, dài rất là cân đối, nhất là mái tóc phủ gần mang tai.
Lúc anh ngồi chơi keyboard như một thiên thần rủ. Ttóc
xuốngvườn địa đàng. Kim Đan phải lòng người nhạc. sĩ này lúc
nào không biết và để tỏ thái độ, bà âm thầm tăng lương cho anh
kép tương lai này. Tội nghiệp ông chồng Kim Đan miệt mài làm
ăn, đêm_tiên. Anh ta bù đầu tóc rối, không hở tay, ngày nào
cũng mệt mỏi bơ phờ, mặc dù tối nào cũng làm một chén "bát
tiên trầm thủy" do ông bếp chếriêng, nhưng cũng không thỏa mãn
được gì đối với Kim Đan. Phần bất mãn cốt cách phong thálcủa
ông chồng, phần không được đên đáp xứng đáng lúc "nửa đêm về
sáng" Kim Đan ngày càng ngã lòng mình về phía tài năng lỗi lạc
nơi chiếc "gậy thần" của chàng nhạc sĩ Trường Can. Cây gậy
thần đã làm nên tên tuổi Trường Can. Anh ta chơị nhạc không
hay, nhưng anh ta "chụm củi" vào bếp thì hết nói nổi. Trường
Can đã có một thời nổi tiếng là vua "chụm củi", lò nào dù than
tàn bếp lạnh gặp phải củi Trường Can thì sẽ nóng trở lại hừng
hực lửa. Đã vậy, ngoài tài đàn địch, Trường Can còn là một
hoạt náo viên rất duyên đáng. Đối với các bà khá giả tên tuối
ở vùng thủ đô ty nạn thì tuýp người như Trường Can không được
coi là "thần tượng" nhưng riêng Kim Đan là một phụ nữ mới lên
giai cấp. Xảo thuật của Trường Can thật là đáng kể. Lắm lúc
trên bục gỗ, Trường Can đàn, dưới này Kim Đan thu mình nơi góc
bàn ngồi lim dim đôi mắt nhịp nhịp theo, trong lòng rạo rực,
chỉ muốn được cùng Trường Can hòa tấu. Trường Can với đôi mắt
nhà nghề đã thấy rõ đìêu này, anh biết trước sau gì con mồi
Kim Đan cũng lọt bẫy, cái lò lứa đó sẽ phải chụm củi Trường
Can. Còn một đìêu gay cấn khác nữa mà Trường Can cảm tưởng là
một trở ngại lớn khi phản công lại Kim Đan. Đó là ông chồng,
dù sao đối với mọi người: vợ chồng Kim Đan đã ăn ờ với nhau
gần mười năm, tuy không con cái, nhưng trên bình diện dư luận,
đớp một người đàn bà như vậy thuộc. về tội phá gia cang. Đàn
ông dù lưu manh láu cá đến đâu trong vấn đê luyến ái cũng
còn"chút tính toán.
Riêng Kim Đan thì gần như hăng tiết rõ ràng. Trong ánh mất,
lối săn sóc Trường Can của bà đã bày tỏ lộ liễu một thứẩn tlnh
say đắm. Khách đến chơi Kim Đan nhiều người đã thấy được như
vậy. óng chồng thì hình như, khi làm ăn phát đạt, tìên bạc dồi
dào đâm ra quá ngu, lời ong tiếng ve tới tai ông đều không
phải là đìêu quan trọng, tìên bạc là trên hết... Lỗi fâm của
người đàn ông nghèo khổ bỗng dưng trở nên giàu có thườtlg vấp
phải chỗ này. Bà chủ Kim Đan bắt dầu đi mỹ viện, tattoo bốn
món ăn chơi, bà chỉ mong sao cho một tùân có nhìêu ngày có ca
nhạc để gặp gỡ Trường Can: "Anh đàn em nhi.p u ơ, anh ca em
khoái anh sờmu em," cảnh tình của đôi Trường Can-Kim Đan bây
giờ thật giống câu hát này.
*
* *
Nhìn hoài cũng không chiu nổi,
ban đâu còn lén lút tống tình nhau. Dần đân cặp Trường Can-Kim
Đan lập thế để được gần nhau thuận tiện hơn. Ông chồng Kim Đan
phần thương vợ, phần mê say thuơng vụ ngày càng phát triển,
gần như mù quáng. Vợ nói gì nghe nấy. Khi bà Kim Đan đề nghị
cho Trường Can về ở share phòng nhà, ông chồng còn hơi suy
nghĩ, riết rồi cũng thuận luôn. Cái garnge trống của nhà Kim
Đan được tu bổ theo đúng tiêu chuẩn, và Trường Can được dọn về
ở Ouyết định này là chiếc búa vỗ nát bong bóng hạnh phúc gia
đmh Kim Đan. Nói cho đúng hơn, chỉ có ông chồng là khồ thôi,
chớ với Kim Đan là .một thắng lợi rõ ràng. óng chồng suết ngày
làm việc mỏi mệt, tối về ngủ như chết, bà Kim Đan chỉ việc
xuống garnge làm giông bão. Ông thầy đờn Trường Can thiệt là
có phước. Đời anh ta vào ra tlận mạc không biết bao nhiêu phen.
Nhưng trận đánh này, anh thiệt là may mắn, vừa nhanh vừa gọn,
lại được người trong cuộc sắp xếp nên tương đối dễ dàng đớp
chiến lợi phẩm.
Người ngoài biết cảnh tình này đêu thấy rõ hai với hai là bốn.
Ông Kim Đan bị cặm sừng, nhưng ông này thiệt là lạ. ông tin lá
bùa thầy Phú Sĩ cho: "Không thế nâo vợ bỏ được" hoặc là ông ta
khùng, muốn dế cho vợ làm gì thì làm. Từ đó, đêm nào cũng vây,
chờ cho ông chẳng ngủ. Bà Kim Đan đều điêu xuông garnge hòa
tấu với Trường Can. Rõ ràng là thlên hạ đôn không sai, Trường
Can cái gì cũng dai hết. Anh ta như một thợ lặn vừa có sức,
vừa có hơi; lặn sâu, lặn lâu, lặn không mệt mỏi. Bà Kim Đan
thường thờ dốc sau mỗi cơn đu hí. Ông bếp nhà hàng lúc trước
lo nấu món "Bát tiên trầm thủy" cho người chồng tẩm bổ, bây
giờ phải trổ hết ngón nghề chế biến cho bà chủ tãng thêm phần
âm lực. Mỗi chén thuốc bổ đều được bà chủ Kim Đan tặng thưởng
rất hậu hĩ.
Anh bếp lên tận Los Angeles tìm mấy tiệm thuốc Bắc quen thăm
đò, để cho thêm những vị thuốc bỏ thêm vào món "Bát tiên trầm
thủy" cho đậm đà. "Bát tiên trầm thủy" là món ăn gôm có tám
thứ bỏ vào chưng, gồm có: Gan gà, vi cá, củ hành, thanh địa,
kim châm, cật heo, trứng gà non và bối vãn. Bài thuốc này, để
tăng cường thêm, ông bếp đã biến thành "Thập tiên trầm thủy":
Mười ông tiên bỏ vô nước cg với hai món mới nhất được khám phá:
Bong bóng cá phơi khô với ngũ vị hương. Từ lúc ãn được bài bản
này. Bà Kim Đan mỗi ìân giao tình với Trường Can đã có phần
lợi thếhơn. Cái dùi Trường Can bắt đầu nhịp không còn đều nữa,
còn cái trống Kim Đan cứ bật lên đòi hỏi. Dùi thì uể oải bỏ
xuống, trống cứ tưng tưng đòi được đáTlh mạnh. Nhịp điệu lạc
dần.Đêm khuya canh vắng không còn những tiếng kêu thảng thốt,
mà chỉ dìu dặt theo tiếng thở phì phò của nhạc sĩ Trường Can.
Bù lại, Trường Can lúc này tìên bạc dồi dào. Anh ta tập trung
thân lực để bắt địa bà chủ. Khách đến chơi nhà hàng Kim Đan
cuối tuần không lấy làm lạ khi thấy Trường Can đi chiếc xe
Volvo mới tinh. Anh ta cũng vô ra ngân hàng thường xuyên và
túi lúc nào cung rủng rỉnh vài ba tờ giấy trăm. Tất cả mấy món
này đêu do bà Kim Đan cung cấp. Ngoài mặt nói là cho mượn,
thực tế, cho tình nhân mượn tìên là coi như cúng ông địa nải
chuối. Để biện hộ với chồng về cách đối xử quá đẹp với người
nhạc sĩ làm công. Bà Kim Đan thường nói với chồng: "Mình làm
ăn khá là nhờ Trường Can, anh ta đàn hay, hát giỏi, đìêu khiển
thần tình, nên mới thu hút được nhìêu khách cho quán." Thiệt
chưa có thàng đàn ông nào ngu như thàng cha chồng Kim Đan. Vợ
mình cho người ta xài còn phải mất tìên, vậy mà vẫn cứ phây
phây lo hốt bạc.
Bà Kim Đan lúc bấy giờ giống như tình trạng bà Táo có hai ông.
Một ông, để che mắt thếgian, một ông dành “làm việc”. Chuyện
này cả làng nước vùng thủ đô ty nạn, ai mà không biết. Chỉ
riêng có Trường Can là mặt chai mày đá cứ nghênh ngang "mớ nút
ăn tìên". Hồi xưu ông bà mình nói "ngậm miệng ăn tiền", trong
trường hợp này thật là trật. Với cảnh tình Trường Can phải hả
miệng mới ăn được tìên,'hả càng lớn, nhai càng kỹ, tìên vô
càng nhìêu. Bà Kim Đan thì mỗi ngày càng nẩy nở, phơi phới
xuân tình. Bà nghĩ cách "đá" thằng chồng cù ìân để được hợp
thức hóa với Trường Can. Bà lập kế nhờ anh bếp chếcác món ăn
thật là quái đản đểông chồng “xìu” luôn.
Tội nghiệp người chồng, sức mòn lực yếu còn bị đánh thêm mín
võ "rau răm uống với coca" nên càng ngày càng oãn oại. Bài
thuốc làm cho tăng cường sinh lực thì khó chớ làm cho "đứt chỉ"
thì thiệt là dễ.
Cuối cùng, chỉ hơn một năm, người ta thấy bà Kim Đan nộp đơn
xin ly dị ông chồng về lý do "bất lực quẹo cu lát Bên xứ Mỹ
này muốn bỏ nhau có cả trăm ngàn cách. Nhưng bà Kim Đan nghe
lời Trường Can phải đi tìmg bước một, và hợp thức hóa chuyện
bỏ nhau, như vậy mới chia của được. Ông chồng tới giờ chót
cũng còn thương vợ. òng chia cho Kim Đan thật nhìêu thứ, trong
đó có cả nhà hàng Kim Đan để Trường Can dễ hoành hành hơn.
Riêng ông rút lui vềvùng Riverside ớ ẩn, trồng rau muống.
Cái kiểu yêu đương vì "Bát tiên trầm thủy" có ngày rồi cũng bể
chén, hiện nay, bà Kim Đan cũng đang cho kcp Trường Can "de".
(Hết Phần 19 … Xin mời xem tiếp
Phần 20) |