Một tuần lễ share nhà thầy Phú Sĩ
trôi qua thật nhanh. Tuy nơi ở mới vắng vẻ người trong nhà,
nhưng Ngọc có cảm tưởng khá rộn ràng. Nhất là đám khách coi
bói của thầy. Toàn là phụ nữ, trẻ măng có, sồn sồn có, người
nào cũng được thầy đón tiếp nồng hậu, khi vô cũng như khi ra,
mấy thân chủ của thầy vẻ mặt đều tươi tỉnh. Gần như thầy bận
rộn suết ngày, có bữa không dùng cơm trưa vì kẹt khách hẹn lỡ
giờ. Có ở gần thầy, Ngọc mới thấy cái "power" của nghề bói
toán. Ai gặp thầy cũng khép nép cung kính, quà tặng dành cho
thầy cũng rất nhìêu, thầy để tùm lum nơi phòng khách, nhà bếp.
Thầy vẫn thường bảo Ngọc: "Em coi cái gì dùng được lấy mà xài".
Chỉ có buổi tối, gần khuya, thầy mới rảnh rỗi ngồi nói chuyện
với Ngọc. Thường thì hai người ngồi trong phòng khách, Ngọc
châm trà "Thái Đức" cho thầy dùng, còn nàng thì uống nước ngọt.
Lời qua tiếng lại, Ngọc hiểu thêm: Thầy rất sành đời, thầy bàn
về tâm lý rất đúng diệu, về cuộc sống lứu đôi thầy làm ra vẻ
như không rành mấy. Lúc Ngọc thắc mắc hỏi về gia đạo và đặt
vấn đề sao thầy chưa chịu lấy vợ, thầy cười giả lả: "Chuyện vợ
con rắc rối vô cùng, mình ở vậy được ngày nào hay ngày nấy".
Thầy còn chêm thêm: "Tình là giây oan". Lúc thầy nói câu này,
hai con mắt thầy sụp xuống, đôi mí mắt nổi gân đỏ ướt át vô
cùng. Nhìêu lân, thầy ngước lên, bắt gặp Ngọc đang nhìn, thầy
bẽn lẽn như con nai tơ ăn trúng lá mơ. Chính cái kiểu cách của
thầy, lối đàm thoại nhừa nhựa của thầy là một hấp lực đối với
gái một con như Ngọc.
Ngọc cảm thấy thầy đáng yêu quá. Thầy phải cần có một sự che
chở nào đó. "Mấy con mẹ khách, hình như người nào cũng muốn
đưa thầy vào mê hồn trận. Lúc chưa coi bói, họ dè dặt với thầy
bao nhiêu, khi xong rồi họ có vẻ đùa cợt với thầy một cách
trắng trợn". Từ ý nghĩ đó Ngọc muốn thân thiện với thầy hơn.
Buổi tối, ngồi xem Tivi với thầy, trên màn ảnh có cảnh cụp lạc,
anh tài tử đè chị tài tử "làm ăn" ngay phòng khách. Thầy lấy
tay quơ quơ, kêu Ngọc tất máy. Ngọc vẫn cứ ngồi yên: "Chuyện
này thường quá mà thầy". Thầy chống chế. "Thầy ghét cái vụ này
lám, người Âu Mỹ họ nặng về tình dục quá, mấy cảnh này mà để
con nít coi được, nó bắt chước hư hết". "Mà mình đâu phải là
con nít thầy", Ngọc đáp trả. Cái kiểu đóng kịch của thầy cũng
có duyên tệ. Đàn bà khi họ kết ai, họ dễ tin vô cùng. Ngọc ở
trong trường hợp này. Nàng cứ tưởng thầy mắc cở về chuyện làm
tình. Nàng cứ trêu chọc thầy mãi. "Như vậy, mấy rân thầy coi
bói trong phòng riêng, chắc mấy con mẹ khách đâu có làm gì
được thầy". Ngọc ôm lấy ý nghĩ nàyvà khoái thầm trong bụng. Có
rân Ngọc tấn công thầy. Đang ngồi Ngọc giả vờ ngứa bắp vế,
nàng vén vén ống qùân lên gãi, cốý khoe cái da trắng nõn nà
của mình, những rung động của bắp thịt tưng tưng, để dò xem
tình ý thầy. Thầy vẫn cứ nhìn Tivi xem mê man. Rồi thầy tự
dưng cười, hai mép miệng thầy giựt giựt, không biết thầy khoái
cảnh trong phim, hay thầy cảm thấy chịu không nổi thầy xì hơi
kiểu đó. Rõ ràng người ta đang nhử con cá cắn câu, mà con cá
không biết cứ phất phơ ngay lưỡi câu chờ bi móc mà không hay.
Ngọc nhớ lại thời gian trước, người đàn ông chủ nhà Ngọc share
phòng cứ trông nàng hở ra là anh ta sấn vào, sấn ẩu, sấn xị,
vậy mà nàng cứ tránh né. Bây giờ thầy Phú Sĩ càng đìêm nhiên
bao nhiêu, Ngọc lại sôi động bấy nhiêu. Rõ ràng chuyện “khoái”
nhau như cái bóng. Người chạy tới thì bóng rượt, người ngừng
thì bóng ngồi xuống. Thiệt không biết đâu mà rờ. Thực ra trong
vấn đê nam nữ chinh phục nhau, bối cảnh cũng rất quan trọng.
Ởshare phòng nhà thầy, thấy cảnh ong bướm vo ve tối ngày, Ngọc
cũng hứng theo. Cứ sợ cái hoa Phú Sĩ bị ong bướm khác chớp mất,
nên Ngọc cũng muốn ra tay. Từ một phụ nữ đằm thắm quê mùa thấy
thầy ngon cơm quá, Ngọc cũng muốn nhảy vào tranh đua "Mình là
người trong nhà mà để thua người ngoài thì dở quá". Mang tâm
trạng như vậy, Ngọc đâm chịu thầy thêm. Còn về phần thầy, quả
là đày nghệ thuật. Thầy cứ nhấp nhấp cho Ngọc xáp vô. Ngọc xáp
gần, thầy dang ra. Chính cái đìêu này là mối thích thú của
thầy. Thầy biết tlước sau gì thầy cũng bóc con sò tươi nầy. Từ
chỗ đó thầy không có vẻ gì vội vàng cả, Lâu lâu thầy đưa cay
bằng những cung cách trìu mến, khi con sò nhấp mếp thầy lui
lại, cứ như thế cho sò nhỏ nước giải. Trước sau gì cũng xong.
Cái đấu trường nhà thầy Phủ Sĩ thiệt là gay cấn. Non nớt như
Ngọc đâu phân biệt được thua hay thắng. Từ một người ở share
phòng có trả tiền, dần dà Ngọc lo luôn chuyện bếp núc cơm nước
cho thầy. Ngọc hy vọng những yếu tố chăm sóc nơi nàng đốỉ với
thầy sẽ tăng thêm điểm cao. Đời sống của sương phụ một con trở
nên ướt át và mang đầy màu xanh diệp lục tố. Ngọc bắt đầu
chưng diện, để ý tới nhan sắc, sửa lại dáng đi điệu đứng một
cách cụp lạc hơn.
*
* *
Mất ngủ suốt đêm, nên hôm nay
Ngọc dậy rất trễ, qua cái lỗ nhỏ xuyên vách, Ngọc thấy phòng
bên cạnh đã có ánh sáng đèn. Nhìn đồng hồ, đúng giờ Ngọ.
Nàngvươn vai xua đuổi nỗi uể oải đang vướng vấp trong người.
Có tiếng nói khá lớn phía bên kia phòng coi bói của thầy lọt
sang:
- Thầy thương tôi, thương đám con của tôi, tôi thiệt không ngờ...
Rõ ràng đó là tiếng của một ngươi đàn ông lạ, không phải của
thầy. Ngọc lại tò mò đưa mất qua lỗ nhìn. Lúc đó có tiếng thầy
cất lên phân trần:
- Tôi không bao giờ thích loại đàn bà như vậy, nhất là nghề
của tôi, một nghề dính dáng tới đạo đức và tư cách làm người.
- Không phải, ý tôi không phải muốn nói thầy, tôi biết thầy có
bao giờ làm như vậy đâu, tôi muốn nhờ thầy khuyên can con vợ
tôi, nó tin tưởng thầy lắm. Suốt ngày chỉ nhắc tới tên thầy.
Thức dậy, chưa kịp đánh răng rửa mặt, Ngọc đã nghe lỏm bỏm
cuộc đối thoại cà giựt của thầy và người khách phòng bên, nàng
ngôi lì luôn tại chỗ, không xê dịch đi đâu có cái gì đó đang
kích thích trí khám phá của nàng. Thường thì, khi thầy coi bói
đàn ông trong căn phòng đó Ngọc ít để ý tới, hôm nay vô tình
nghe mẫu đối thoại của hai người đàn ông có vẻ gì lạ lạ nên
Ngọc nghe tiếp. Khách là một đực rựa trên dưới bốn mươi, Ngọc
không nhìn được rõ mặt, chỉ thấy con mắt và nghe giọng nói hơi
trầm, nàng hình dung và đoán đại ra như vậy. Bởi Ngọc dậy muộn
không theo dõi đầu đuôi câu chuyện giữa thầy và khách, từ chỗ
đó nàng rất mập mờ trong hiểu biết câu chuyện. Tuy nhiên Ngọc
có cảm tưởng người khách này đang than thở về gia đạo của ông
ta, than thở klểu oan trách chử không phải là coi bói như
những người khách bình thường khác. Chừng nửa phút trôi qua,
không có tiếng nói phía bên kia dội sang. "Có lẽ hai người
đang suy nghĩ hướng giải quyết."
Tiếng người khách khởi đấu lại:
- Thầy nghĩ coi, ở với nhau hơn chín năm rồi, hai mặt con với
nhau. Tôi lúc nào cũng chìêu chuộng vợ con. Hồi vượt biên, đem
theo được qua đây ba chục cây vàng. Sang xứ người, vợ tôi
thích nghề may, tôi đã cố gắng mở cho bả một shop may, công
việc làm ăn mỗi ngày mỗi phát triển. Về mặt tìên bạc, vật chất
lúc nào cũng dư dả. Tôi ở Việt Nam cũng vậy, tôi có tới ba
tiệm cầm đồ lận. Bả lấy tôi lúc trẻ măng đã làm chủ tiệm rồi.
Lúc đó tôi thường đi thầu xây cất, lâu lâu về nhà một lần, vậy
mà cũng hạnh phúc quá chừng. Bả muốn đứa con đầu lòng là trai,
tôi cho bả một đứa lìên, bả muốn đứa kế là gái, tôi cũng đáp
ứng ngay. Ông trờí lúc đó thiệt là có mắt.
Khách ngừng lại thở dài tiếp:
- Vậy mà qua bên đây có mấy năm, bả đổi tính liền.
Khách chắc lưỡi:
- Cũng tại tôi, nghe người ta nói bên Mỹ này không nên có con
đông, tụi tui thấy cũng có lý, nên tính chuyện cai con. Nhưng
vì thương vợ, sợ đàn bà cai đẻ, cột này, cột nọ, sinh biến
chứng tội nghiệp, chính vì vậy tôi hy sinh cái phần của mình,
cắt ống dẫn tinh...
Thầy Phú Sĩ vỗ tay xuống đùi một phát: .
- Trời ơi, bên đây thuốc ngừa thai thiếu gì, bày đặt cắt với
cột làm chi.
Thầy nhấn mạnh:
Tôi là thầy tướng tôi biết, trời đất sinh người ta ra sao để
vậy đừng cố bày đặt thêm bớt.
Người khách cắt lời thầy, giọng ảo não:
- Tôi cũng biết vậy chớ, nhưng nói chung là cũng vì thươngvợ,
sợ bả bị biến chứng nên tôi đành cắt của mình vậy thương vợ
như thế, thầy thấy có gì trật đâu, vậy mà, không hiểu tại sao
từ ngày cắt ống dẫn tinh, tôi yếu hẳn về mặt sinh lý và đến
nay thì coi như...
Khách nhỏ giọng xuống:
- Tôi gần như liệt luôn...
Hình như, tới đây khách xúc động... ông ta nghẹn ngào... Thầy
thấy khách muốn khóc, thầy cũng im lặng.
Thầy đưa mắt nhìn trần nhà, tay thầy bấm bấm mấy đốt, bỗng
thầy lên tiếng, vẻ nghiêm trọng:
- Thôi phải rồi, anh bị nghiệp rồi.
Khách chưng hửng hỏi lại:
- Nghiệp gì vậy thầy?
Thầy trầm ngâm một lát:
- Xin lỗi anh đừng giận, thì tôi mới dám nói.
- Có gì đâu thầy, thầy thương thầy giúp thôi.
Tiếng của thầy rời rạc từng chữ:
- Cái nghề cầm đồ của anh hồi ở Việt Nam đó...
Tới đây thầy bỏ lửng câu nói. Khách giựt thót mình:
- Sao thầy, việc làm ăn lương thiện, dính đấp gì tới cái
nghiệp thầy?
Hình như thầy nhoẻn miệng cười, rồi thầy hớp miếng nước:
- Đó, chính từ cái chỗ đó, người không rành về âm dương dịch
lý, tưởng cái cũng trôi, cũng xuông xẻ, nhưng trong cõi đời
tlày, mọi việc đều có nguồn gốc của nó. Anh biết không, cầm đồ
cũng chỉ là một cách cho vay cắt cổ trá hình thôi, nó còn độc
hơn cho vay nữa, đồ đạc người ta mình lấy, đưa tìên mượn ăn
lời, cầm rẻ cầm mắc, chỉ mong người ta bỏ rồi chặt luôn. Anh
thấy hôn, như vậy không phải là bậy à. Có vay có trả, hồi đỏ
anh cho người ta vay, cho nên bây giờ anh phảì trả, đời là như
vậy đó, người ta không trả mà anh phải trả...
Khách nghe thầy Phú Sĩ thuyết về cái luật nhân quả, đâm ra hết
hồn quá xá, khách ngồi trầm ngâm, mắt lơ đãng nhìn, thỉnh
thoảng thở dài. Bất chợt khách nhớ ra:
- Thầy nói tôi bị khổ bây giờ do vụ cầm đồ mà ra, vậy sao con
vợ tôi lúc đó mới là vai chính, nó đứng tên mấy tiệm cầm đồ mà
bây giờ không bị trả quả.
Câu hỏi gãi đúng chỗ ngứa của thầy, thầy nổ liền:
- Sao anh biết vợ anh không bị, chẳng hạn bây giờ, chị không
còn muốn ở với anh nữa đó cũng là một bất hạnh.
Khách cướp lời thầy:
- Trời ơi, tôi bị quả báo là liệt luôn, còn bà ấy có bị gì đâu.
Thầy cười:
- Như vậy mới khổ, cũng như anh không ăn được, thấy bánh thì
thèm, khổ có bao nhiêu. Còn bà vợ anh ăn được mà không có bánh
để ăn, như vậy nhức nhối cỡ
nào?
Khách cãi lại:
- Ông trời nghĩ quả bất công, cung cùng làm nên tội tại sao
không bắt cho hai người liệt luôn cho tiện, như tôi bây giờ
rối trí quá, biết tính sao, thây coi giúp giùm.
Thầy Phú Sĩ lim dim ra chiều suy nghĩ:
- Cách đây mấy ngày, vợ anh có đến đây nhờ tôi coi tôi thấy
đường gia đạo của bà có trục trặc, ý bà cũng muốn bước đi bước
nữa.
Khách chồm lên hỏi:
- Rồi thầy nói sao?
Thầy Phú Sĩ trả lời chậm rãi:
- Ý trời, ý trời...
Chưa thỏa mãn với câu giải đáp như vậy, khách hỏi tiếp:
- Thầy cho biết lúc đó thầy khuyên vợ tôi như thế nào?
Thầy lại im lặng, hình như đang tìm cách an ủi khách. Phòng
bên, Ngọc nghe lén từ đầu tới cuôi câu chuyện, nàng vả mồ hôi
trán. Không phải chuyện của mình nhưng Ngọc cảm thấy có gì xót
xa đang khuấy động trong lòng: “Tội nghiệp người dàn ông này
quá, bị bệnh không mần ăn được, vì vậy vợ sinh lòng muốn bỏ."
Nghĩ tới dây Ngọc đâm giựt mình: "Chà, nếu mình ở trong trường
hợp bà ta, mình cũng không biết tính sao". Bà khách này còn
ngon cơm và nức nở lắm. Cách đây chừng một tuần khi Ngọc mới
dọn về nhà thầy Phú Sĩ, Ngọc đã thấy bà ta đến coi thầy, bửa
đó, Ngọc cũng có nghe lén câu chuyện bà ta với thầy. Cũng bữa
đó Ngọc nghe tiếng bà ta cười rất dâm dật trong phòng thầy. "Đàn
bà, ôi đàn bà". Tự dưng Ngọc có ý nghĩ dứng về phía mấy người
đàn ông. Thiệt tội nghiệp. Trời sinh đàn ông hùng hổ vậy chứ
lúc tiêu tùng thì không còn cựa quậy gì được đành trơ như gỗ
đá. Đàn bà bất quá khi lạnh cảm không còn thích chuyện trăng
hoa cũng không có gì biểu hiện rõ ràng. Ngọc nhớ lạl bài thơ
của bà Hồ Xuân Hương:
“Một lỗ sâu sâu mấy cũngg vừa Duyên em dính dáng tự ngàn xưa
Vành ra ba góc da còn thiếu Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa…”
Đàn bà là như vậy đó, dù bệnh tật thế nào cũng còn nguyên đó,
vẫn “một lỗ sâu sâu” mấy cũng vừa. Không phải như đàn ông đã
“bịnh” rồi, dù lấy lửa đốt cũng không la.
Hôi đó Ngọc mới lấy chồng, cách đây mười máý năm, Ngọc bị bạn
bè đe dọa quá chừng; đến khi biết đá vàng Ngọc mới vỡ lẽ ra "đàn
ông" không có gì là ghê gớm cả, họ cũng vậy thôi, sức người có
hạn. Đến khi Ngọc sinh đứa con đầu lòng, Ngọc hơi chán ngán
chuyện sinh nở. Thành ra mỗi rân "vui vẻ" với chồng Ngọc e dè
chút chút. Vậy rồi đâu cũng vào đó. Nếu chồng Ngọc không chết
trận và nếu, mấy ông "giải phóng" không chiếm miền Nam, giờ
này chắc nàng cũng hai ba con rồi. Đời Ngọc như vậy cũng thiệt
thòi, mấy năm trời để trôi tuổ xuân xanh một cách vô lý. Hôi
Ngọc vượt biên sang tới đảo, có một lần Ngọc bị thằng cha bán
bánh mì "hiếp" trong building. Bữa đó vì sợ mấy tụi lính Thái
Lan an ninh trại bắt gặp. Thằng bán bánh mì cứ cà thụt cà thò,
chán bỏ mẹ. Nàng rân lóng tay, cũng lâu lắm rồi, thiếu hơi đàn
ông. Nàng đưa tay vuốt má: "Người ta nói "âm thiếu chất dương"
thì khô héo, nhan sắc sẽ èo uột". Ngọc lần tay đè nhẹ trên mí
mắt. Nàng lim dim tưởng tượng có bàn tay nào đó đang khều khều
ấm êm nhẹ nhàng. Bất giác Ngọc rùng mình. Một luồng gió thổi
theo khe cửa lọt vào Ngọc thở dài tiếc nuối.
Thầy Phú Sĩ tiễn khách ra về. Thay vì buồn cho thân phận người
chồngbạc phước bị vợ muốn bỏ vì tội "không còn tác xạ được".
Thầy lại mỉm cười có vẻ đắc chí. Ngọc giả vờ mở cửa buồng đi
ra, gặp thầy ngay ngưỡng cửa. Nàng đưa tay dụi mắt ra điều mới
ngủ dậy. Ngọc gật đầu chào thầy:
- Dữ hôn giờ này mới dậy. Thầy lên tiếng.
- Đêm qua mệt quá mà thầy. Ngọc đáp lại.
Biết rõ ràng từ nãy giờ thầy xem bói, nói chuyện tâm tình với
khách nhưng Ngọc vẫn cứ ậm ừ như không biết, nàng hỏi thăm:
- Khỏe hôn thầy?
- Sáng sớm là đã có khách rồi.
- Đàn ông hay đàn bà vậy thầy.
Câu hỏi phân loại này làm thầy hơi nhột. Sẵn đó thầy kể luôn
cho Ngọc một hơi:
- Ông khách này là chồng của một bà khách thân chủ quen của
thầy, ông ta hơi khiếu nại về việc vợ ông muốn bỏ ông ta bước
đi bước nữa.
Ngọc buông lời trách móc bâng quơ:
- Đàn bà gì kỳ vậy thầy?
Thầy Phú Sĩ cười cười nói chậm rãi:
- Ngọc không biết đó thôi, mỗi người đều có hoàn cảnh riêng.
Đàn bà cũng như đàn ông, khi người ta quyết định một chuyện hệ
trọng, họ đều có lý do cả.
Tới đây đột nhiên thầy ngừng không nói tiếp. Ngọc thì cũng dã
hiểu phần nào câu chuyện, nhờ nghe lén lúc nãy, nhưng nàng vẫn
cứ thắc mắc và tấn công thầy Phú Sĩ:
- Đâu thầy nói rõ coi thầy, em cũng muốn nghe để học hỏi.
- Ông này ổng bị bịnh.
Thầy vừa trề môi vừa nhấn mạnh chử bịnh.
- Bịnh thì mắc mớ gì cái chuyện vợ bỏ.
- Ậy, em chưa gặp, chưa biết đâu.
- Cái thầy này ỡm ờ hoài, nói cho ngườ ta biết, người ta học
hỏi chứ thầy. Giọng Ngọc hơi đãi, kiểu làm hờn.
- Mà nghe qua rồi bỏ nghe Ngọc.
Ngọc không nói chỉ gật gật đầu.
Thầy Phú Sĩ quả là một người khá sành tâm lý vừa muốn kể, lại
vừa muốn không. Để cho đối tượng được kích thích đúng độ thầy
mới kiểu cách. Chuyện này lòng dòng lắm, Ngọc bắt cho thầy
miếng nước trà mang vào phòng cho thầy nhâm nhi lấy giọng cái
đã, rồi thầy nói cho nghe. Trong khi Ngọc ra sau bếp nấu nước,
thầy đi thay quần áo, hình như còn o bế lại dung nhan một chút,
lúc thầy trở qua phòng coi bói, một mùi thơm nhẹ từ thầy thoát
ra bay sâu xuống nơi Ngọc đang đứng.
Ngọc vừa đun nước, miệng lẩm bẩm hát nhỏ bản “Tình cho không
biếu không”.
(Hết Phần 9 … Xin mời xem tiếp
Phần 10) |